ทบทวนการประเมินสมรรถนะของเทคนิคการขับเคลื่อนมอเตอร์เหนี่ยวนำสองเฟสชนิดพารามิเตอร์ไม่สมมาตร A Review of Performance Evaluation for Asymmetrical Parameter Type Two-Phase Induction Motor Drive Technique
Abstract
บทคัดย่อบทความนี้นำเสนอการทบทวนการประเมินสมรรถนะการควบคุมความเร็วและแรงบิดของมอเตอร์เหนี่ยวนำสองเฟสชนิดพารามิเตอร์ไม่สมมาตร โดยได้ดัดแปลงมอเตอร์เหนี่ยวนำเฟสเดียวชนิดหมุนด้วยตัวเก็บประจุให้เป็นมอเตอร์เหนี่ยวนำสองเฟสที่มีค่าอิมพีแดนซ์ของขดลวดหลักและขดลวดช่วยเริ่มต้นหมุนไม่สมมาตรกัน และในงานวิจัยนี้ได้นำเสนอหลักการควบคุมมอเตอร์แบบอัตราส่วนแรงดันต่อความถี่คงที่ และการควบคุมแรงบิดโดยตรง โดยอินเวอร์เตอร์ที่ใช้เพื่อควบคุมการทำงานของมอเตอร์นั้น ได้อาศัยเทคนิคการสร้างสัญญาณควบคุมแบบสเปซเวกเตอร์พัลส์วิดมอดูเลชั่นที่ให้แรงดันเอาต์พุตแบบไม่สมมาตร โดยที่ระบบการขับเคลื่อนทั้งหมดนี้ถูกควบคุมด้วยตัวประมวลผลสัญญาณเชิงดิจิตอล DSP เบอร์ TMS320F240 ที่ใช้งานผ่านการ์ดอินเตอร์เฟสแบบทันเวลา dSPACE DS1104 สำหรับผลลัพธ์จากการทดสอบได้แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของการควบคุมมอเตอร์สองเฟสชนิดพารามิเตอร์ไม่สมมาตรทั้งภายใต้สภาวะคงตัวและสภาวะทางพลวัตด้วยหลักการควบคุมทั้งสองแบบที่นำเสนอ นอกจากนี้ยังได้เปรียบเทียบผลจากการควบคุมมอเตอร์ด้วยเทคนิคทั้งสองอีกด้วยABSTRACTIn this paper, a performance evaluation for asymmetrical parameter type two-phase induction motor drive technique is reviewed. In order to remove the capacitor used in a single-phase induction motor, the single-phase induction motor needs to be modified to two-phase induction motor where the impedances of main windings and auxiliary windings are unsymmetrical. The constant voltage per hertz and direct torque control (DTC) techniques are proposed. To generate an unsymmetrical voltage at the output of inverter, the space vector pulse-width modulation technique is applied. The proposed motor drive system is controlled by DSP (TMS320F240) through dSPACE (DS1104). From the experimental results, the performance of asymmetrical two-phase induction motor drive with proposed control techniques is compared at steady-state and dynamic responses.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2011-07-03
Issue
Section
บทความรับเชิญ
License
ลิขสิทธิ์เป็นของวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ