ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 THE PROPOSED POLICY FOR DEVELOPMENT OF INTERNAL QUALITY ASSURANCE SYSTEM IN SCHOOL UNDER MAHASARAKHAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFIC

Authors

  • ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา  เพื่อจัดทำร่างข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา  และเพื่อตรวจสอบ ยืนยันและประเมินข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา  ขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น  2  ระยะ คือระยะที่ 1 การจัดทำร่างข้อเสนอเชิงนโยบายฯ  และ ระยะที่  2 การตรวจสอบ ยืนยันและประเมินข้อเสนอเชิงนโยบายฯ  กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่  ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ตัวแทนครูผู้สอน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษา และตัวแทนนักเรียน รวม  418  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม   แบบสัมภาษณ์แบบบันทึกการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ  แบบบันทึกร่างข้อเสนอเชิงนโยบายฯ  แบบตรวจสอบร่างข้อเสนอเชิงนโยบายฯ  และแบบประเมินร่างข้อเสนอเชิงนโยบายฯ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ  วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการหาความถี่ และการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย (Analytic Induction)  ผลการวิจัย พบว่า สภาพการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาทั้ง  8  องค์ประกอบ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางทุกรายการ  ส่วนปัญหาในการปฏิบัตินั้น  6  องค์ประกอบมีปัญหาอยู่ในระดับมาก และ 2  องค์ประกอบมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง   สำหรับข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ที่คณะทำงานจัดทำขึ้น  ประกอบด้วย  1  วิสัยทัศน์  1  พันธกิจ   8  กลยุทธ์  17  (วิธี)การนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ และ  20  ตัวชี้วัดความสำเร็จ   ส่วนผลการประเมินข้อเสนอเชิงนโยบายด้านความเป็นไปได้  ด้านความสอดคล้อง  และ ด้านความเป็นประโยชน์ของ วิสัยทัศน์  พันธกิจ  กลยุทธ์  (วิธี)การนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ และ ตัวชี้วัดความสำเร็จ  มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด   ส่วนผลการประเมินด้านความเหมาะสมนั้น  กลยุทธ์ และการนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ  มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด  วิสัยทัศน์  พันธกิจ และตัวชี้วัดความสำเร็จ   มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: ข้อเสนอเชิงนโยบาย, ระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ABSTRACT The objectives of this research were to determine the status and the problems in implementing of internal quality assurance system in school. To prepare the proposed policy for developing  internal quality assurance system in school. And to verify and evaluate the proposed policyfor developing  internal quality assurance system in school.The research was divided into two phases.  Phase 1 : preparation the proposed policyfor developing  internal quality assurance system in school.  Phase 2 :verified and evaluated the proposed policyfor developing  internal quality assurance system in school.  The samples  were  administrators , supervisors, representing teachers, experts , school board representatives  and representing pupils,  total  418  persons.  The data was collected  by the  questionnaire , the interview recording form ,  the seminar recording form  , the proposed policy recording form, the proposed policychecklist and the proposed policyevaluation form. The statistics used for analyzing  quantitative data were mean , standard deviation , percentage  and  the qualitative data were analyzed by frequency, content analysis and analytic induction. The result of the research showed that the implementing of the  internal qualityassurance system in school in 8 element were at medium level.  And the problem : at high level in 6 elements, medium level in 2 elements. The policyproposedfor developing  internal quality assurance system in schoolhadbeen examinedandrevised tothe perfect policyproposed, Include 1 vision, 1 mission, 8 strategies, 17(ways)strategiesinto action,and  20 indicators.Theresults of the perfect policyproposed evaluation showed that 1) Vision : the propriety was at high lever, the feasibility, congruity and utilitywere at highest level. 2) Mission: the propriety was at high lever, the feasibility, congruity and utilitywere at highest level.  3) Strategieswere  at highest level in overall. Strategies into actionwere  athighest level in overall.  And Indicatorsthe propriety was at high lever, the feasibility, congruity and utilitywere at highest level. Key words: The proposed policy, Internal quality assurance system in school

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2015-06-26