การพัฒนายุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 STRATEGY DEVELOPMENT TO IMPROVE DESIRABLE CHARACTERISTICS OF STUDENTS,OFFICE OF MAHASARAKHAM PRIMARY EDUCATION SERVICE AREA 1

Authors

  • พิชัย บุญมาหนองคู

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จัดทำร่างยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 2) พัฒนายุทธศาสตร์คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ขั้นตอนการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 การจัดทำร่างยุทธศาสตร์ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนายุทธศาสตร์ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และการจัดทำประชาพิจารณ์ผู้มีส่วนได้เสีย จำนวน 76 คน เพื่อวิพากษ์และให้ข้อเสนอแนะยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีวิเคราะห์เนื้อหาเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่าผลการวิจัยพบว่าแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มี 6 ด้าน คือ 1) ความซื่อสัตย์สุจริต มี 10 แนวทาง 2) ความมีวินัย มี 11 แนวทาง 3) ความประหยัด อดออม อยู่อย่างพอเพียง มี 8 แนวทาง 4) ความขยันหมั่นเพียร มี 8 แนวทาง 5) ความกตัญญู กตเวที มี 8 แนวทาง และ                     6) ความรับผิดชอบ มี 7 แนวทาง ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการพัฒนายุทธศาสตร์พบว่า ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน มีวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยการนำคุณธรรมจริยธรรมมาพัฒนา และส่งเสริมนักเรียน การพัฒนาจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และมีแนวทาง ปัจจัยในการส่งเสริม การมีส่วนร่วมของโรงเรียน ครอบครัว และชุมชนในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ทั้ง 6 ด้าน ดังกล่าวข้างต้น ส่วนผลการประชาพิจารณ์พบว่า ผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์เห็นด้วยกับกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิทุกประเด็น คำสำคัญ: การพัฒนายุทธศาสตร์, คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ABSTRACT The purposes of this research were to: 1) draft the strategies to improve the desirable characteristics of students, and 2) develop strategies for the desirable characteristics of students, Office of Mahasarakham Primary Education Service Area 1. The research was divided into 2 phases. The first phase was drafting the strategies. The instruments used for this phase were a questionnaire and interview form. Percentage, mean and standard deviation were used to analyze the data. The second phase was developing strategies by in-dept interview from 5 experts, arranging public hearing from 76 stakeholders in order to criticize and give suggestions on strategies to improve desirable characteristics of students. Data analysis was used by qualitative content analysis. The results of the research revealed that there were 6 aspects as guidelines to improve the desirable characteristics of students: 1) 10 guidelines to be honest, 2) 11 guidelines to be disciplinary, 3) 8 guidelines to be economical and living in contentment, 4) 8 guidelines to be assiduous, 5) 8 guidelines to be grateful and 6) 7 guidelines to be responsible. The overall opinion related to the guidelines on desirable characteristics operation was rated at the highest level. The results of strategy development revealed that there should be visions, missions, aims and strategies to improve the desirable characteristics of students by using morality and ethics to improve and enhance students. The development has to be cooperative from every sector in relation. There should be guidelines, supportive factors, school participation, family and community to improve desirable characteristics in 6 aspects as mentioned above. The results of public hearing pointed that the participants agreed with the experts in every issue. Key words: Strategy development, Desirable characteristics of students

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2015-06-26