องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ LEADERSHIP FACTORS OF THE PRINCIPALS AFFECTING SCHOOL QUALITY OF CHINESE PRIVATE SCHOOLS IN THE NORTHEASTERN THAILAND
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนและคุณภาพโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน 2) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นซึ่งมีค่าความสอดคล้องทั้งฉบับเท่ากับ 4.40 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.985 กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ และครูหัวหน้ากลุ่มสาระโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 254 คน วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ต่อจากนั้นมีการจัดสัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อประมวลแนวทางในการพัฒนาองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลการวิจัย 1) ผู้อำนวยการโรงเรียน มีภาวะผู้นำทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับที่มาก ตามลำดับดังนี้ ภาวะผู้นำทางวิชาการและภาวะผู้นำความเป็นโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน รองลงมา คือ ภาวะผู้นำทางจริยธรรม ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงสร้างสรรค์ ภาวะผู้นำด้านยุทธวิธี และภาวะผู้นำการจัดองค์กร โรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนมีระดับคุณภาพทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับดีตามลำดับดังนี้ ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านคุณภาพครู และด้านคุณภาพการบริหารจัดการ 2) องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนทั้ง 6 ด้าน มีความสัมพันธ์กับคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนอยู่ในระดับสูง (r = 0.685) และมีเพียง 3 องค์ประกอบ คือ ภาวะผู้นำด้านยุทธวิธี ภาวะผู้นำทางจริยธรรม และภาวะผู้นำการจัดองค์กร ที่ส่งผลต่อคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน โดยสามารถอธิบายได้ ร้อยละ 56.20 ส่วนอีก 3 องค์ประกอบ คือ ภาวะผู้นำทางวิชาการ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงสร้างสรรค์ และภาวะผู้นำความเป็นโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน ไม่มีส่วนร่วมในการอธิบายคุณภาพสถานศึกษาโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน แต่อย่างใด 3) ในการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนที่ส่งผลต่อคุณภาพสถานศึกษา ต้องเน้นตัวผู้นำ โดยใช้ 1) หลักการพัฒนาตัวผู้นำเอง 2) หลักการพัฒนาทั้งทีมการบริหาร 3) หลักการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ 4) หลักการการใช้เครือข่ายในการพัฒนา ทั้งเครือข่ายเดียวกันและนอกเครือข่าย 5) หลักการใช้วิสัยทัศน์ เพื่อนำมาพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน และพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น สร้างองค์ความรู้ทั้งในองค์กรและชุมชน และให้ชุมชนรู้ว่าโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน มีอัตลักษณ์ของโรงเรียน คือ ใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร พัฒนาแนวคิด หลักการในการนำไปสู่เป้าหมายให้นักเรียนมีคุณภาพ และสามารถใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการหรือกิจกรรม คือ 1) จัดสัมมนาร่วมกัน 2) จัดกิจกรรมร่วมกัน 3) จัดทำ Benchmarking best practice 4) การศึกษาดูงาน และ 5) การติดตามประเมินผลการพัฒนาบุคคลที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา คือ 1) ตัวผู้บริหารเอง 2) เครือข่าย 3) ภาครัฐและเอกชน ผู้บริหารระดับสูง 4) คณะกรรมการบริหาร 5) วิทยาการภายนอก 6) ครูและบุคลากร 7) สมาคมศิษย์เก่า คำสำคัญ องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียน, คุณภาพโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, แนวทางการพัฒนาองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการโรงเรียน Abstract The objectives of this research were (1) to determine the practice levels leadership factors and school quality 2) to analize leadership factors affecting school quality and 3) to collect guidelines for developing leadership factors of the directors. The developed questionnaire was administered to 254 subjects that were the school persornel. The earned data were analyzed for , S.D.. and Analyzed Pearson Product Moment Correlation Coefficient and Analyzed Stepwise Multiple Regression by SPSS for Windows. Finally, the seminar of the focus group discussion was run for collecting guidelines for developing the determined leadership factors of the principals The Results 1) The leaderships of the principals were “much” , both as a whole and individual aspects as academic, Chinese culture, moral creative change, strategy and organization leadership respectively. And the school quality concerning management, teaching and students were “ high”. 2) All leadership factors highly related to school quality (r=0.685) , and there were just 3 leadership factors, including strategic , moral leadership , and organization leadership that Affected school quality which could describe by 56.20 %. The left 3 leaderships under study had no share in describing the school quality. 3) In order to develop leadership factors affecting the school quality, the principles of self development, the whole team development, new knowlege seeking , networking utilization , and good vision should be utilized for more potentiality of the principals and more school quality by utilizing appropriate methods and all personnel should take part in developing. Key Words : Leadership Factors of The Principals, School Quality of Chinese Private Schools In The Northeastern Thailand, Guidelines For Developing Leadershiip of the Principals of Chinese Private School.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2015-06-26
Issue
Section
Articles