บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี THE SCHOOL ADMINISTRATORS’ ROLES IN PROMOTION OF CONDUCTION CLASSROOM RESEARCH OF SCHOOL TEACHERS UNDER THE OFFICE OF UBONRATCH

Authors

  • จรูญ คูณมี

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี ปีการศึกษา 2555  จำนวน 370 คน โดยใช้ตารางเครซีและมอร์แกน และทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (IOC) ระหว่าง .67 ถึง 1.00 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .33 ถึง .85 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Independent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนขอครูผู้สอน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านงบประมาณ อยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านนโยบายและการวางแผน ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อม และด้านความรู้ในการทำวิจัยของครูผู้สอน 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านความรู้ในการทำวิจัยของครูผู้สอน ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและด้านการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน   คำสำคัญ : บทบาทผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี การวิจัยในชั้นเรียน Abstract This research aimed to investigate the school administrator’s roles in promotion of conducting classroom research of school teachers under the Office of Elementary Educational Service Area Zone, Ubonrachathani as viewed by 370 school staffs. The instrument used in this research was a 40 –item 5 –rating- scale questionnaire with IOC .67 -1.00, discriminating powers ranging .33 - .85 and reliability of .92 The statistics used for analyzing the collecting data were mean, standard deviation; and t-test (independent samples) was employed for testing hypothesis. The result of research was as follows: 1. The school administrators’ roles in promotion of conducting classroom reach of school teachers under the Office of Elementary Educational Service Area Zone, Ubonratchathani as whole and in each aspects were at a high level; accept in the aspect of budget that the promotion was at a medium level; in this order from the highest to the lowest mean: policy and planning, facilities, climate and environment, teachers’ knowledge of conducting, and budget. 2.The comparison between viewed by administrators and the school teacher’s roles in promotion of conducting classroom research as a whole and two aspects were significant difference at   the level of .05. Except three aspects those were teachers’ knowledge of conducting, facilities, climate and environment were not difference. Key Words : Administrators’ Roles, the Office of Elementary Educational Service Ubonratchathani Area Zone, Classroom Research,

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2015-06-26