ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ FACTORS AFFECTING THE QUALITY OF WORK LIFE OF TEACHERS UNDER THE PRIMARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE IN THE NORTHEASTERN PART OF THAILAND
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครู 2) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของครู 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการทำงานของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือครูจำนวน 450 คน จากโรงเรียน 50 แห่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และแบบแบสอบถามความพึงพอใจการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครู ผู้วิจัยสร้างขึ้นและผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และ ความเชื่อมั่น ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.981 และ 0.963 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ( Pearson Product Moment Correlation and Stepwise Multiple Regression Analysis ) ผลการวิจัย 1. ครูปฏิบัติตามปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล ด้านงานในหน้าที่รับผิดชอบ ด้านภาระหน้าที่พิเศษ ด้านระบบบริหารจัดการโรงเรียน และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน อยู่ในระดับมาก 2. คุณภาพชีวิตการทำงานของครู ด้านความพึงพอใจในตนเอง ความพึงพอใจด้านความสัมพันธ์กับบุคคลในองค์กรและบุคคลอื่นในสังคม ความพึงพอใจด้านการบริหารจัดการภายในหน่วยงาน ความพึงพอใจด้านโอกาสที่ได้รับ ความพึงพอใจด้านสภาพการทำงานที่ถูกสุขษณะและปลอดภัย และความพึงพอใจด้านการได้รับการตอบแทนการทำงาน อยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครู ได้แก่ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ปัจจัยด้านงานในหน้าที่รับผิดชอบ ปัจจัยด้านระบบบริหารจัดการโรงเรียน และปัจจัยด้านภาระหน้าที่พิเศษ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครู โดยอธิบายความแปรปรวนได้ถึงร้อยละ 68.00 ยกเว้นปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล ซึ่งไม่มีส่วนในการอธิบายคุณภาพชีวิตการทำงานของครูแต่อย่างใด คำสำคัญ : ปัจจัยที่ส่งผล , คุณภาพชีวิตการทำงานของครู Abstract The research objectives were 1) to study practice of the factors concerning quality of work life of teachers 2) to study the quality of work life of teachers and 3) to study factors affecting the quality of work life of teachers. The sample of this study consisted of 450 teachers from 50 schools under Primary Education Service Area Office in the Northeast. The developed questionnaire with very high validity and reliability (r=0.981) and (r=0.963) was utilized. The earned data were analyzed for finding, S.D, and Pearson Product Moment Correlation and Stepwise Multiple Regression Analysis. The Results of the Study were as follows 1. All factor concerning quality of work life of teachers, including personal characteristic, duties, responsibilities, special assignment, management of the school work environment were operate“much”. 2. The quality of work life of teacher concerning the satisfaction on self-satisfaction , relationships with others ,management system, opportunity, healthy and safe working conditions and benefit was high ,both as a whole and individual aspects. 3. Almost all factors as work environment, duties and responsibilities, management system and special assignment,affected the quality of teacher’s work life,which could describe the quality of work life up to 68.00%, excluding personal characteristic. Keyword : Affecting Factors, The Quality of Work Life of TeachersDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2015-06-26
Issue
Section
Articles