การศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารกิจกรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครตามแนวคิดทักษะอารมณ์และสังคม
A STUDY NECESSARY NEEDS FOR THE DEVELOPMENT OF BUSINESS ADMINISTRATION OF PRIVATE SCHOOL STUDENTS IN BANGKOK BASED ON THE CONCEPT OF SOCIAL AND EMOTIONAL SKILLS
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึ่งประสงค์ ในการบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานครตามแนวคิดทักษะอารมณ์และสังคม 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารกิจการของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานครตามแนวคิดทักษะอารมณ์และสังคม ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย โรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนใจกรุงเทพมหานครจำนวนทั้งสิ้น 82 โรงเรียน โดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ผู้ให้ข้อมูลแต่ละโรงเรียนประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือหัวหน้าฝ่ายกิจการนักเรียน ครูผู้สอน จำนวน 328 คน โดยเป็นแบบสอบถามความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานครตามแนวคิดทักษะอารมณ์และสังคมเป็นมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ผลการวิจัย พบว่า ความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร ตามขอบข่ายการบริหารกิจการนักเรียน พบว่า ความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานครตามแนวคิดทักษะอารมณ์และสังคม โดยภาพรวม คือ (PNI modified 0.18) การประเมินผลการดำเนินงานกิจการนักเรียน มีความต้องการจำเป็นสูงสุด (PNI modified 0.21) รองลงมาคือ การดำเนินงานกิจการนักเรียน (PNI modified 0.19) และ การส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน มีความต้องการจำเป็นต่ำที่สุด (PNI modified 0.15) การศึกษาจะเป็นประโยชน์ให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานครต่อไป Abstract This research has two main objectives. Firstly, it aims to examine the current state and desired conditions of school management in private secondary schools in Bangkok, based on the concepts of social and emotional skills. Secondly, it intends to investigate the necessary requirements for the development of school management practices in these schools, again focusing on the concepts of social and emotional skills. The research involves 82 selected private secondary schools in Bangkok, with a total of 328 participants including school administrators, deputy directors, heads of student affairs, and teachers. A questionnaire survey using a 5-point rating scale was employed to assess the necessary requirements for school management development. The findings reveal that the highest necessary requirement is the evaluation of student operations, followed by student affairs operations. On the other hand, the promotion of democracy in schools is identified as having the lowest necessary requirement. This study will provide valuable insights for school administrators, teachers, and stakeholders involved in the management of private secondary schools in Bangkok in the future.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-09-06
Issue
Section
Articles