ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการกับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2

THE RELATIONSHIP BETWEEN ACADEMIC LEADERSHIP AND BEING A PROFESSIONAL LEARNING COMMUNITY OF EDUCATIONAL INSTITUTIONS UNDER THE CHACHOENGSAO PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2

Authors

  • วิชิต สุขสันติกูล
  • สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี

Keywords:

ความสัมพันธ์, ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 2) เพื่อศึกษาระดับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการกับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้โปรแกรม G*Power เวอร์ชั่น 3.1 ได้กลุ่มตัวอย่างจากการสุ่มอย่างง่ายตามสัดส่วน คือข้าราชการครู อัตราจ้างในตำแหน่งครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีความตรงเชิงเนื้อหา ค่า IOC เท่ากับ 1.00  ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .985 ค่าความเชื่อมั่นของภาวะผู้นำทางวิชาการ เท่ากับ .978  และค่าความเชื่อมั่นของการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา เท่ากับ . 966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน             ผลการวิจัย พบว่า 1) ภาวะผู้นำทางวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ภาวะผู้นำทางวิชาการมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 (r = .589) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01. Abstract            The purposes of this research were 1) to study the level of academic leadership. 2) to study the level of professional learning community of schools under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2 3) to study the relationship between academic leadership with being a professional learning community of educational institutions Under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2. The sample size was calculated using the program G*Power version 3.1. The sample was obtained by simple proportional random sampling. is a government teacher Employment rates for teachers under the office of Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2, academic year 2022, 138 people. The tool used to collect data was a questionnaire. There was content validity, the IOC value was 1.00, the confidence value of the whole questionnaire was .979, the confidence value of academic leadership was .954, and the confidence value of being a professional learning community of the school. equal to .977. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation. and Pearson's correlation coefficient.            The results of the research were as follows: 1) Academic Leadership Under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2, the overall level was at a high level. 2) Being a vocational learning community of educational institutions. Under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2, the overall level was at a high level. 3) Academic leadership had a moderate positive correlation with being a professional learning community of educational institutions. under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2 (r = .589) with statistical significance at the .01 level.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2023-09-06