ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา
FACTORS ON THE SUCCESS OF INNOVATIVE ORGANIZATION IN SECONDARY SCHOOLS
Keywords:
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ, โรงเรียนองค์กรนวัตกรรมAbstract
บทคัดย่อ บทความเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์ แนวคิดจากการศึกษาเอกสาร งานวิจัย แนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการทั้งไทยและต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยความสำเร็จของโรงเรียนองค์กรนวัตกรรม ท่ามกลางบริบทที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยมุ่งเน้นในบริบทของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา เนื่องจากเป็นระดับการศึกษาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในอนาคต ซึ่งพบว่า การที่สถานศึกษาจะเป็นโรงเรียนองค์กรนวัตกรรมได้นั้น มีองค์ประกอบสำคัญที่เป็นปัจจัยความสำเร็จ 6 ประการ ที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนให้โรงเรียนมัธยมศึกษาเกิดการสร้างนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถนำไปใช้ในการบริหารจัดการและยกระดับคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้นประกอบด้วย คือ 1) โครงสร้างองค์กร 2) วิสัยทัศน์ 3) การพัฒนานักนวัตกรรม 4) วัฒนธรรมและค่านิยมร่วมในองค์การ 5) การทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ และ 6) บรรยากาศนวัตกรรม Abstract Factors on the Success of Innovative organization in Secondary School is the article that aimed to present the results of synthetic analysis, concepts from studies, papers, research papers, theoretical concepts of both Thai and foreign scholars. Those were related to the elements that are the success factors of schools of innovative organizations beyond the changing context. This study focuses on the context of secondary school level that so important for the development of human resources in the future. The study was found that The factors affecting the success of innovative organization are respectively comprised of 1) Proper Organizational Structure 2) Vision 3) Innovator Development 4) Culture and shared values in the organization 5) Effective Teamwork and 6) Innovative Atmosphere.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-09-06
Issue
Section
Articles