คุณลักษณะผู้นำวิถีใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2

THE NEW NORMAL LEADERSHIP’S CHARACTERISTICS OF SCHOOL ADMINISTRATORS IN THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE BANGKOK 2

Authors

  • วัชระ อยู่สวัสดิ์
  • คึกฤทธิ์ ศิลาลาย

Keywords:

คุณลักษณะ, ผู้นำวิถีใหม่

Abstract

บทคัดย่อ          การศึกษาอิสระครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำวิถีใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา ตำแหน่ง/วิทยฐานะ และสหวิทยาเขต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2565 โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 จากการคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการของโคเฮน (Cohen, 1988) โดยใช้วิธีการการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เป็นการสุ่มตัวอย่างโดยแยกประชากรออกเป็นกลุ่มย่อย แล้วสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างตามสัดส่วน จำนวน 365 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม (Questionnaire) มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.901 มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบ ค่าที (t-test) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One – way ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีการของเซฟเฟ่ (Scheffé’s method)             ผลการศึกษาพบว่า 1) คุณลักษณะผู้นำวิถีใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำวิถีใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ดังนี้ 2.1) คุณลักษณะผู้นำวิถีใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ตามทัศนคติของครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.2) คุณลักษณะผู้นำวิถีใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ตามทัศนคติของครูที่มีตำแหน่ง/วิทยฐานะต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.3) คุณลักษณะผู้นำวิถีใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ตามทัศนคติของครูที่ปฏิบัติการสอนในสหวิทยาเขตต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 Abstract            The purpose of this Independent Study was to study and compare The New Normal leadership’s characteristics of school Administrators in the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2, classified by educational background, position / academic standing and school group. The sample consisted of 365 teachers from 52 secondary schools he authority of the Secondary Educational Service Area Bangkok 2, in the 2022 recruited through stratified random sampling and simple random sampling method and considerate sample size through Cohen (Cohen, 1988) The instruments used for data collection were five point-rating scale questionnaires. The reliability of questionnaire was 0.901. The statistics used in this research were the mean, standard deviation, the t- test values and One Way ANOVA and Scheffé’s method of multiple comparison test. The results of this study were as follows: 1) The New Normal leadership’s characteristics of school Administrators in the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 as a whole and each aspect was at high level. 2) The results of the comparison of government teacher on The New Normal leadership’s characteristics of school Administrators in the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 were as follow; 2.1) Teachers with different in educational background had opinions differently on The New Normal leadership’s characteristics of school Administrators in the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 overall and in all aspects not different. 2.2) Teachers with different in position / academic standing had opinions differently on The New Normal leadership’s characteristics of school Administrators in the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 overall and in all aspects not different. 2.3) Teachers with different school group had opinions differently on The New Normal leadership’s characteristics of school Administrators in the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 overall and in all aspects at the .05 significance.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2023-09-06