สภาพการบริหารงานวิชาการตามการรับรู้ของครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) และโรงเรียนส่วนขยาย องครักษ
Keywords:
การบริหารงานวิชาการ, การรับรู้ของครูAbstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการ ตามการ รับรู้ของครูเพื่อเปรียบเทียบการรับรู้สภาพการบริหารงานวิชาการจำแนกตามเพศ อายุ ตำแหน่ง ประสบการณ์ และระดับที่ สอน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) และโรงเรียนส่วนขยาย องครักษ์ จำนวน 120 คน ใช้วิธีการล่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่จะใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้าง ขึ้นมา จำนวน 70 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยการหาค่า IOC มีค่าเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ และค่าความเชื่อมั่นโดยวิธี ของ Cronbach มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 982 ผลการวิจัย พบว่า1. ครูมีการรับรู้สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในภาพรวม และรายด้าน ทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับมาก2. ครูหญิงมีการรับรู้ด้านพัฒนากระบวนการเรียนมากกว่าครูชาย ครู ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป มีการรับรู้ต่อการบริหารงานวิชาการ ด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้มากกว่าครูที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ครูที่มีประสบการณ์ มากกว่า 20 ปี มีการรับสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน และด้านการนิเทศการศึกษามากกว่าครูที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 10 ปี ส่วนครูที่มีตำแหน่งต่างกัน และครูสอนระดับชั้นต่างกัน มีการรับรู้ต่อการบริหารงานวิชาการไม่แตกต่างกัน3. ผลจากการสัมภาษณ์ ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า ครูมีการรับรู้สภาพการบริหารงานวิชาการทั้ง 7 ด้านเป็นไปตามหลักการบริหารงานวิชาการDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2022-10-15
Issue
Section
Articles