การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด
Keywords:
การพัฒนา, มาตรฐานวิชาชีพครู, ประสิทธิผลของโรงเรียน, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราดAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครูสายผู้สอนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำนวน 292 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เทียบสัดส่วนตามขนาดโรงเรียนแล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 35-80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.05 และเกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำนวน28 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 28-82 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ การหาค่าความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเดียวกัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัย พบว่า1. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากสูงสุดไปต่ำสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านปฏิบัติตนเป็น แบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ด้านรวมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์ และด้านร่วมมือกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ในชุมชนตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดของ โรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามประเภทของโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมและรายด้านอยู่ใน ระดับมาก เรียงอันดับจากสูงสุดไปต่ำสุดได้แก่ ด้านความสามารถในการแก้ปัญหาภายในโรงเรียน ด้านความสามารถใน การปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ด้านความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีเจตคติทางบวก และด้านความสามารถใน การผลิตนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ตามลำดับ 4. การเปรียบเทียบประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำแนก ตามระดับการศึกษาโดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และจำแนกตามประเภทของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5.การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูกับประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู ด้านการตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดกับผู้เรียน(X2) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน (X6) ด้านการร่วมมือกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ในชุมชน (X10) และด้านปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน (X8) เป็นตัวพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยมีคำอำนาจพยากรณ์ได้ร้อยละ 50.50 ดังสมการการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและ คะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้ คะแนนดิบ Y= .812 + .199 (X2) + .267 (X6) + .222 (X10) + .113 (X8) คะแนนมาตรฐาน Zy= .199 (Yx2) + .275 (X6) +. 274 (Z10) + .121 (Zx8)Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2022-10-15
Issue
Section
Articles