คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูศึกษาเฉพาะกรณี: โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ ายประถม) และโรงเรียนส่วนขยายองครักษ์

Authors

  • วีรกิจ ยอดนาม
  • รศ.ดร.ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ
  • ผศ.ดร.กัลยมน อินทุสุต
  • รศ.ดร.ศิริพงษ์ เศาภายน

Keywords:

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน, โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายประถม), และโรงเรียนส่วนขยาย องครักษ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู ศึกษาเฉพาะกรณี : โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) และโรงเรียนส่วนขยาย องครักษ์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรี นครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) และครูโรงเรียนส่วนขยาย องครักษ์จำนวน 129 คน เลือกโดยการสุ่มตัวอย่าง แบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามจำนวน 52 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item - Objection Congnience) ระหว่าง 0.50-1.00 และค่าความเชื่อมั่นโดยเท่ากับ 968 นอกจากนั้นใช้แบบสัมภาษณ์ เครื่องมือทั้ง 2 ชนิด ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองผลการวิจัยพบว่า1. ครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายประถม) และโรงเรียนส่วนขยายองครักษ์ มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 9 ด้าน ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายพฤติกรรมการแสดงออกในระดับมากที่สุด คือ การเข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน กิจกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือด้านอยู่อย่างพอเพียงเห็นด้วยอยู่ในระดับปานกลาง คือ การวางแผนการใช้เงิน การจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายของตนเองในแต่ละวัน การเก็บเงินหรือฝากเงิน ทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และเมื่อสิ่งของเครื่องใช้ชำรุดก็จะซ่อมแซมด้วยตนเอง2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายประถม) และโรงเรียนส่วนขยาย องครักษ์ ที่มีสถานภาพต่างกัน พบว่า ครูหญิงเห็นด้วยมากกว่าครูชาย สำหรับคุณลักษณะที่พึง ประสงค์ของนักเรียน ในด้านความซื่อสัตย์ ด้านมีวินัย ด้านในใฝ่เรียน และด้านรักความเป็นไทย ครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความเห็นไม่ต่างกัน ครูที่มีประสบการณ์ในการสอนมากกว่า 10 ปีขึ้นไป เห็นด้วยมากกว่าครูที่มีประสบการณ์ในการสอน น้อยกว่า 10 ปี เกือบทุกคุณลักษณะ ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 เห็นด้วยมากกว่าครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 3. จากการสัมภาษณ์สรุปได้ว่า การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ทั้ง 9 ด้าน จะต้องบูรณาการในแผนการสอนทุกรายวิชา การจัดกิจกรรม Home Room การให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม และการติดตามผลการประเมินคุณลักษณะแต่ละด้านอย่างสม่ำเสมอ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-10-15