อิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
Keywords:
อิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้Abstract
การวิจัยเรื่อง อิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 2. ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2. ศึกษาการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูกับการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 และศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 จำนวน 362 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตาราง สำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970: 608-610) ต่อจากนั้นทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยใช้ขนาดโรงเรียนเป็นชั้น (Strata) และทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samplinig) ด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.60-1.00 ได้ค่าความเชื่อมั่นของการจัดการเรียนรู้ของครู เท่ากับ .933 ค่าความเชื่อมั่นของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูเท่ากับ .879 และค่าความเชื่อมั่นของบุคคลแห่งการเรียนรู้ของครูเท่ากับ .829 สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) สหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Correlation) และสมการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการรวิจัย พบว่า1. ระดับการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการ สื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการจัดนวัตกรรมและเทคโนโลยี และด้านการ จัดการเรียนการสอน2. ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการคำนึงถึงปัจเจกบุคคล ด้านการกระตุ้นทางปัญญา และด้านการมีอิทธิพลอย่างมี อุดมการณ์ 3. ระดับการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก คือ ครูมีความกระตือรือร้นและกระฉับกระเฉงในการทำงาน ครูมีวิสัยทัศน์ในการทำงานอย่างชัดเจน และกว้างไกล และครูตระหนักคุณค่าในตนเองและมีความภาคภูมิใจในการประกอบวิชาชีพครู4. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของครูมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางกับการ จัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและ การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ทุกด้านร่วมกันส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 2 ได้ร้อยละ 18.00 โดยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการกระตุ้นทางปัญญาส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 สูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ และด้านการคำนึงถึงปัจเจกบุคคลDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2022-10-15
Issue
Section
Articles