การบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
Keywords:
การบริหารงบประมาณ, สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 และ2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร สถานศึกษา และครูผู้ปฏิบัติงานด้านบริหารงบประมาณจำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัย สร้างขึ้น ได้รับแบบสอบถามกลับคืน 120 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 5 โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านการระดมทรัพยากรและ การลงทุนเพื่อการศึกษามีการปฏิบัติอยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมาคือด้านการจัดสรรงบประมาณ ส่วนด้านการบริหารงาน พัสดุ และสินทรัพย์ มีการปฏิบัติอยู่ในอันดับต่ำสุด และ 2) การเปรียบเทียบการบริหารงบประมาณในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 พบว่าผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน และปฏิบัติงาน ในสถานศึกษาขนาดแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณด้านบริหารงานการเงิน และด้านการ บริหารงานพัสดุ และสินทรัพย์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2022-10-15
Issue
Section
Articles