ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออก

Authors

  • ฉวีวรรณ แผ่วตะคุ
  • รองศาสตราจารย์ ดร.สุเมธ งามกนก
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ ปั้นหุ่น

Keywords:

ปัจจัยที่มีอิทธิพล, ความเป็นเลิศของการบริหารโรงเรียน, โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตรวจสอบวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของการบริหารโรงเรียน ประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาตะวันออก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จำนวน 160 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารและครู จํานวน 640 คน ได้จากการสุ่ม แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าที่มีค่าความเชื่นระหว่าง 0.9039-0.973 วิเคราะห์ ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปผลการวิจัยพบว่า1. ความเป็นเลิศของการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมีองค์ประกอบสำคัญ คือ คุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู คุณภาพด้านการบริหารจัดการ และความพึงพอใจของผู้ร่วมงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ ความเป็นเลิศของการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วย กระบวนการเรียนการสอน ทรัพยากรวัตถุ เทคโนโลยีและ งบประมาณ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร โครงสร้างองค์การ ลักษณะครูและบุคลากร ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน และบรรยากาศโรงเรียน2. โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของการบริหารโรงเรียน ประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตะวัน พัฒนาตามสมมติฐาน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตามเกณฑ์ดังนี้ ( X2/df) = 2.10, GFI= 0.96, AGFI = 0.92, SRMR = 0.019, RMSEA =0.0423. อิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเป็นเลิศของการบริหาร โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก โดยเรียงลำดับตามค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลจากมากไปหาน้อย ดังนี้ (1) อิทธิพลทางตรง คือ กระบวนการเรียนการสอนและโครงสร้างองค์การมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลเท่ากับ 0.76และ 0.24 ตามลำดับ (2) อิทธิพลทางอ้อม คือ ทรัพยากรวัตถุ เทคโนโลยีและงบประมาณ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร และลักษณะครูและบุคลากรมีคำ สัมประสิทธิ์อิทธิพลเท่ากับ 0.68, 0.53 และ -0.25 ตามลำดับ (3) อิทธิพลรวม คือ กระบวนการเรียนการสอน ทรัพยากร วัตถุ เทคโนโลยีและงบประมาณ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร โครงสร้างองค์การ และลักษณะครูและบุคลากรมีค่าสัมประสิทธิ์ อิทธิพลเท่ากับ 0.76, 0.52, 0.40, 0.24 และ -0.19 ตามลำดับ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-10-15