การวิเคราะห์องค์ประกอบสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร
Keywords:
องค์ประกอบสมรรถนะการสอนของครูAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานครด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) และองค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน(Muli-Stage random sampling) เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เก็บข้อมูล เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ จำนวน 400 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เก็บข้อมูล เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน จำนวน 600 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ(Exploratory Factor Analysis) และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis)ผลการวิจัย พบว่า1. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ได้สมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 3 ด้าน 9 ค์ประกอบ 76 ตัวบ่งขี้ ประกอบด้วย ความรู้ในการสอน 2 องค์ประกอบ 14 ตัวบ่งขี้ ได้แก่ 1) หลักสูตรและเนื้อหา 6 ตัว และ 2) การสอน 8 ตัวบ่งซี้ มีค่น้ำหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.81-0.90 และ 0.79-0.96 ตามลำตับ ทักษะในการสอน 4 องค์ประกอบ 45 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ 10 ตัวบ่งซี้ 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 11 ตัวบ่งซี้ 3) สื่อการสอนและแหล่งเรียน 5 ตัวบ่งซี้ 4) การบริหารจัดการชั้นเรียน 9 ตัวบ่งขี้ และ 5) การวัดและประเมินผล 10 ตัวบ่งซี้ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.34-0. 78, 0.43 -0.93, 0.85-0. 90 , 0.84-0.96 และ 0.38-0.91 ตาโมลำดับ และบุคลิกลักษณะในการสอน 2 องค์ประกอบ 17 ตัวบ่งซี้ ได้แก่ 1) ความรับผิดชอบ 6 ตัวบ่งซี้ และ 2) การทำงานร่วมกับผู้อื่น 11 ตัวบ่งซี้ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.78- 0.92 และ 0.41-0.84 ตามลำดับ2. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้จำนวน 3 ด้าน 9 องค์ประกอบ 68 ตัวบ่งขี้ และผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่ 2 มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-Square=26.99, df=18, p=0.07915, CFI=1.00, GFI=0.99, RMSEA=0.029) โดยเรียงลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบได้ดังนี้ ความรู้ในการสอนและทักษะในการสอน มีค่น้ำหนักองค์ประกอบเท่ากัน คือ 1.00 และบุคลิกลักษณะในการสอน มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ เท่ากับ 0.76 ทุกด้านมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 01 และมีความเชื่อมั่นในการวัด (R2) อยู่ระหว่าง 0.58-0.99 แสดงว่า โมเดลการวัดสมรรถนะการสอนของครู ทั้ง 3 ด้าน สามารถนำมาวัดสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานครได้Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2022-10-15
Issue
Section
Articles