รูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • ฉวีวรรณ เฟื่องทอง
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี ชูชาติ
  • ดร.กิตติมา พฤกภูษน

Keywords:

รูปแบบการบริหารงานวิชาการ, โรงเรียนขนาดเล็ก

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบสร้างและยืนยันรูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการ จำนวน 864 คน จากโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงตรงเขิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.60-1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันผลการวิจัย พบว่า1. องค์ประกอบรูปแบบการบริหารงานวิซาการโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีจำนวน 5 องค์ประกอบ ตัวแปรในแต่ละองค์ประกอบมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.34-0.93 เรียงตามลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบรวม ได้แก่ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาและส่งเสริมการมีส่วนร่วม มี 39 ตัวแปร ด้านการจัดการเรียนรู้มี 16 ตัวแปร ด้านการพัฒนาระบบการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการศึกษา มี 12 ตัวแปร ด้านการส่งเสริมการพัฒนาการใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา มี 9 ตัวแปร่ และด้านการพัฒนาหลักสูตรและออกแบบการเรียนรู้ มี 9 ตัวแปร2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาและส่งเสริมการมีส่วนร่วม ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาระบบการนิเทศติดตาม และประเมินผลการศึกษา ด้านการส่งเสริมการพัฒนา การใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และด้านการพัฒนาหลักสูตรและออกแบบการเรียนรู้ โดยเรียงลำดับน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐานจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาและส่งเสริมการมีส่วนร่วม ด้านการพัฒนาระบบการนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และด้านการพัฒนาหลักสูตรและออกแบบการเรียนรู้ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐาน เท่ากับ 0.95 0.87 0.82 0.79 และ 0.77 ตามลำดับ3. รูปแบบการบริหารงานวิซาการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ( X =1.69, cf=1, p=0.19, GFI= 1.00, AGFI=0.98, RMSEA=0.04 และRMR=0.003)

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-10-15