กลยุทธ์การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
Keywords:
กลยุทธ์, การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียน, มาตรฐานสากลAbstract
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่างมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนและการสร้างกลยุทธ์การบริหารจัดการ คุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์การบริหารจัดการ คุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และ3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ ของกลยุทธ์การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง การ ดำเนินงานวิจัยมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ ศึกษาการบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนและการสร้างกลยุทธ์การบริหาร จัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ขั้นตอนที่ 2 สร้างกลยุทธ์การ บริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และขั้นตอนที่ 3 ประเมิน ความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง ผู้วิจัยนำกลยุทธ์การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง มาสร้างเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับแล้วนำไปแจกกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้า ฝ่ายแผนงาน และหัวหน้าฝ่ายมาตรฐานสากล ในโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย พบว่า1. ผลจากการศึกษาการบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนและการสร้างกลยุทธ์การบริหาร จัดการคุณภาพโรงเรียน ประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ปรากฏผล ดังนี้1.1 การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียน ประกอบด้วย 1) การเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ 2) การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี 3) การสร้างทีมงาน และ 4) การจัดการกระบวนการภายใน1.2 การสร้างกลยุทธ์ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนได้แก่ 1) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม 2) การกำหนดทิศทางของ องค์กร 3) การกำาหนดกลยุทธ์ และ 4) การประเมินความเป็นไปได้ของกลยุทธ์2. กลยุทธ์การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่สร้างขึ้นประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์หลัก จำนวน 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การยกระดับคุณภาพของ นักเรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล 2) การส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้มีคุณภาพและมาตรฐาน 3) การพัฒนา ทีมงานให้เกิดความเข้มแข็ง 4) การเร่งรัดปรับปรุงการจัดกระบวนการภายในให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และกลยุทธ์ขับเคลื่อน จํานวน 39 กลยุทธ์3. ผลการประเมินความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การบริหารจัดการคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาสู่มาตรฐานสากล ใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง พบว่า องค์ประกอบของกลยุทธ์ ได้แก่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์หลัก และ กลยุทธ์ขับเคลื่อนมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยความเป็นไปได้ของกลยุทธ์หลักจากมากไป น้อย ดังนี้ 1) การยกระดับคุณภาพของนักเรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล 2) การพัฒนาทีมงานให้เกิดความเข้มแข็ง 3) การส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้มีคุณภาพและมาตรฐาน และ 4) การเร่งรัดปรับปรุงการจัดกระบวนการภายในให้เอื้อต่อการเรียนรู้Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2022-10-15
Issue
Section
Articles