รูปแบบการบริหารนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

Authors

  • สันติชัย ใจชุ่มชื่น
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภารดี อนันต์นาวี
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม

Keywords:

รูปแบบ, การบริหารนวัตกรรม, ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ สังกัดส านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยมีวิธีด าเนินการวิจัย 2 ขั ้นตอน คือ 1) สร้ างรูปแบบการบริหารนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ สังกัดส านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนโดยใช้เทคนิคเดลฟายจากผู้เชี่ยวชาญจ านวน 17 คน 2) ตรวจสอบรูปแบบการบริหารนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ สังกัดส านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนโดยกลุ่มผู้บริหารและครูในโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญด้วยการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้ อยละ ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ผลการวิจัย พบว่า1. รูปแบบการบริหารนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ สังกัดส านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมีองค์ประกอบ 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการพัฒนาผู้เรียนโดยมุ่งเน้นผลลัพธ์ มี 50 ประเด็น 2) ด้านการพัฒนาภาวะผู้น าและธรรมาภิบาลของผู้บริหาร มี 45 ประเด็น 3) ด้านการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากร มี 45 ประเด็น 4) ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มี 45 ประเด็น 5) ด้านการพัฒนาระบบการบริหารจัดการของโรงเรียน มี 45 ประเด็น 6) ด้านการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เกื ้อหนุนต่อการเรียนรู้ และนวัตกรรม มี 45 ประเด็น และ 7) ด้านการพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายในการจัดการศึกษา มี 45 ประเด็น โดยในองค์ประกอบแต่ละด้านมีกระบวนการบริหาร จัดการตามหลักวงจรคุณภาพ 4ขั ้นตอน และ 15ขั ้นย่อย ประกอบด้วย 1) การวางแผน มี 6 ขั ้นย่อย 2) การน ากลยุทธ์สู่การปฏิบัติ มี 4ขั ้นย่อย 3) การตรวจสอบผลการด าเนินงาน มี 2ขั ้นย่อย และ 4) การแก้ไขพัฒนาระบบ มี 3 ขั ้นย่อย รวมทั ้งหมด 320 ประเด็น 2. ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญ สังกัดส านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน พบว่า รูปแบบที่สร้างขึ ้นมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการน าไปปฏิบัติ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-10-12