การพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) โดยใช้ตัวชี้วัดสำคัญรายบุคคล

Authors

  • องอาจ นัยพัฒน์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • นิภา ศรีไพโรจน์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • ดวงใจ สีเขียว มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • นพวรรณ ศรีเกตุ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

ด้วยระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ มศว ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดและต้องได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นงานวิจัยสถาบันเรื่องนี้ดำเนินการขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อให้ได้สารสนเทศสำหรับนำไปใช้ออกแบบพัฒนาระบบใหม่ในการประเมินผลการปฏิบัติงานให้มีคุณภาพคณะผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เลือกมาด้วยวิธีการแบ่งชั้นภูมิ จำนวน 73 คนด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก/สนทนากลุ่มศึกษาทบทวน/วิเคราะห์เอกสารและสำรวจด้วยแบบสอบถามแล้ววิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยวิธีการทางสถิติแบบบรรยายและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในปัจจุบันมี 2 ระบบ แยกตามสถานภาพการเป็นข้าราชการพลเรือนและพนักงานมหาวิทยาลัยโดยทั้ง 2 ระบบ ยังขาดเกณฑ์การให้คะแนนประเมินผลอย่างเป็นปรนัยเป็นผลให้คะแนนจากผู้ประเมินต่างคน/ชุดผันแปรและคลาดเคลื่อนสูงและกลุ่มตัวอย่าง 62.26% เห็นว่าระบบการประเมินที่พัฒนาขึ้นด้วยตัวชี้วัดรายบุคคลที่ถูกถ่ายทอดจากตัวชี้วัดและเป้าหมายขององค์กรระดับคณะฯ ภายใต้ฐานคิดการประเมินระบบเดียวและเน้นพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรเป็นระบบที่มีคุณภาพคำสำคัญ: การประเมินบุคลากร ระบบการประเมิน ตัวชี้วัดรายบุคคล การถ่ายทอดและวางแนวตัวชี้วัดHaving been implemented within SWU Faculty of Education for years, the current performance evaluation system has limitations and needs to be redesigned to strengthen the linkage between individual personnel performance and Institutional goals. This institutional research was conducted to provide information for decision-making during redesigns of the system. A stratified random sample of 73 personnel staffincluding faculty and supporting staff members was studied using survey questionnaires in-depth and focus-group interviews as well as document reviews/analyses. The findings showed that the new system was designed by focusing on the individual’s competency development through individual KPIs, aligning with the institutional KPIs and goals. The majority of respondents (62.26%) strongly agreed to the new system.Keywords: Performance Evaluation, Evaluation System, Individual KPIs, KPIs Cascading and Alignment

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

องอาจ นัยพัฒน์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ภาควิชาวัดผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

นิภา ศรีไพโรจน์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ภาควิชาวัดผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ดวงใจ สีเขียว, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สาขาวิชาการประถมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

นพวรรณ ศรีเกตุ, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สาขาการทดสอบและวัดผลการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Downloads

Published

2015-07-04

How to Cite

นัยพัฒน์ อ., ศรีไพโรจน์ น., สีเขียว ด., & ศรีเกตุ น. (2015). การพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) โดยใช้ตัวชี้วัดสำคัญรายบุคคล. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 7(14, July-December), 182–197. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/swurd/article/view/7429