การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาจากห้องเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบในการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน แบบทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยโครงงาน และแบบบันทึกการเรียนรู้ (Learning Log) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสามารถพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยโครงงานอยู่ในระดับสูงคำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษThe aim of this research was to study the effectiveness of the Project Based Learning for developing writing skill. The sample of this study were 49 of Mathayom 1 students in the second semester of the 2010 academic year at Patumwan Demonstration School. The students were in the class, that the researcher had a responsibility to teach. The data were collected from a lesson plan, an English proficiency test, a students’ satisfaction questionnaire on English project based learning and a learning log. The data were statistically analyzed by mean, standard deviation and t-testing.The study showed that the English writing ability of mathayom 1 students at Patumwan Demonstration School was significantly developed after the Project Based Learning at the 0.01 level and their satisfaction with the Project Based learning is at good level.Keywords: Project-based Learning, Writing skill, The satisfaction on EnglishDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2012-09-13
How to Cite
Rerganan, P. (2012). การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 4(7, January-June), 57–70. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/swurd/article/view/2368
Issue
Section
บทความวิจัย