ผลของโปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกที่บูรณาการการประเมินพฤติกรรมและการจัดการตนเองที่มีต่อปัญหาพฤติกรรมในชั้นเรียนของผู้เรียนที่มีภาวะเสี่ยง (EFFECT OF PROACTIVE PROGRAM INTEGRATING FUNCTIONAL BEAHAVIORAL ASSESSMENT AND SELF-MANAGEMENT ON CLASSROOM ...)
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในชั้นเรียนของผู้เรียนที่มีภาวะเสี่ยงต่อปัญหาพฤติกรรมในชั้นเรียนหลังการเข้าร่วมโปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกที่บูรณาการการประเมินพฤติกรรมและการจัดการตนเอง 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในชั้นเรียนก่อนและหลังเข้าร่วมโปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกที่บูรณาการการประเมินพฤติกรรมและการจัดการตนเอง และ3) ศึกษาความคิดเห็นต่อการเข้าร่วมโปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกที่บูรณาการการประเมินพฤติกรรมและการจัดการตนเองของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู และนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรม ตัวอย่างของการทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดสิงห์บุรี จำนวน3 คน รูปแบบเส้นฐานและการจัดกระทำ (AB Reversal Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) โปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกสำหรับเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อปัญหาพฤติกรรมในชั้นเรียน ที่รวมไปถึงแบบวัดการจัดการตนเอง แบบประเมินตนเองของนักเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียนของครู 2) แบบสัมภาษณ์ครูและนักเรียน และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมแบบช่วงเวลา การวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอโดยใช้กราฟเส้นเพื่อแสดงพัฒนาการทางพฤติกรรมของตัวอย่าง ซึ่งพิจารณาค่ามัธยฐาน และพิสัย ควอไทล์ (IQR) ของช่วงเวลาในการเกิดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาผลการวิจัยพบว่า 1) โปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกฯ มีผลต่อการลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในชั้นเรียน ได้แก่ พฤติกรรมการพูดแทรกโดยไม่ได้รับอนุญาตของผู้เรียนที่มีภาวะเสี่ยงทั้ง 3 คน 2) เมื่อเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการเข้าร่วมโปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกฯ พฤติกรรมที่เป็นปัญหาในชั้นเรียนมีค่าร้อยละของช่วงเวลาการเกิดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาลดลง โดยในระยะเข้าร่วมโปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกช่วงเวลาในการเกิดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาต่ำกว่าในระยะเส้นฐาน และ 3) ความคิดเห็นต่อการเข้าร่วมโปรแกรมการจัดการพฤติกรรมเชิงรุกฯ ของครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรม เป็นไปในเชิงบวก AbstractThis research aims 1) to study problem behavior in the classroom of at-risk studentsafter participating in the proactive program integrating functional behavioral assessmentand self-management, 2)to compare problem behavior in the classroom of at-risk studentbefore and after participating in the proactive program integrating functional behavioralassessment and self-management, and 3) to study the opinions of teachers and studentstowards their participation in the proactive program integrating functional behavioralassessment and self-management. The sample of this study were 3 students enrolled inan elementary school in Singburi province. The research instruments comprise of: 1) theproactive program integrating functional behavioral assessment and self-managementincluding self-management and self-assessment form for students, and behavior evaluationform for teachers, 2) teacher and student interview form and 3) behavior observation Intervalrecording form. The data were analyzed using the visual inspection presented in the plottedgraphs and using analysis of the median and IOR of interval with problem behavior.The research findings were summarized as follows: 1) the proactive program integratingfunctional behavioral assessment and self-management was effective in reducing undesirablebehaviors for the participants 2) when compare the effects of the program, it was foundthat the problem behavior during the intervention phase was lower than the behaviorduring the baseline phase 3) the teachers and the students participated in the programexpressed their positive opinions about the program.Downloads
Download data is not yet available.