ทฤษฎีการช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้สำหรับการสนับสนุนผู้เรียนในการเรียนรู้ออนไลน์

Authors

  • ธนรัตน์ แต้วัฒนา
  • สมยศ เจตน์เจริญรักษ์
  • ธีรพงษ์ วิริยานนท์

Abstract

บทคัดย่อ บทความนี้เป็นการศึกษาถึงทฤษฎีการช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้ตามแนวคิดจากเอกสารต่างๆ โดยการแบ่งการศึกษา ได้แก่ ความหมายและความสำคัญ คุณลักษณะ ประเภท เทคนิค กลไก และรูปแบบของการช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้ ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ทฤษฎีการช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้จะช่วยให้เกิดการสนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกันหรือการช่วยเหลือและร่วมมือทางสังคม เพื่อให้ผู้เรียนสร้างความรู้ ความเข้าใจในระดับที่สูงขึ้น และสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง และนำไปสู่ความสามารถในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองด้วยเทคนิคการจัดเตรียมสิ่งที่จะช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ที่นำมาใช้ในการเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์เครือข่ายหรือออนไลน์ ที่จะทนครูผู้สอนที่เปลี่ยนฐานะเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือให้คำแนะนำ และผู้เรียนสามารถได้รับคำแนะนำที่มีการเชื่อมโยงข้อมูล บทเรียนออนไลน์หรือการช่วยเหลือ ทฤษฎีการช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้เหมาะสำหรับการสนับสนุนผู้เรียนในการเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ซึ่งเป็นทฤษฎีที่น่าสนใจเหมาะสมที่จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบระบบช่วยเหลือหรือสนับสนุนผู้เรียนในการเรียนรู้ออนไลน์หรือบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ คำสำคัญ: การช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้,การเรียนรู้ร่วมกัน, การเรียนรู้ออนไลน์, การสนับสนุน, ระบบช่วยเหลือ Abstract: This paper was study of scaffolding theories based on the concept from documents. The study includes the meaning, description, category, techniques, mechanisms and scaffolding model. The study concluded that scaffolding theory will help to support collaborative learning or social assistance and cooperation. Scaffolding help the students construct knowledge, understanding of the higher level and they can solve the problems and lead to the ability to learn by themselves with preparation to learning support. Scaffolding was the new method used to learn on computer network or online. That changes a teacher as expert or guidance. And students can be guided from a data link, online learning or help. Scaffolding theory is suitable for supported students in online learning. So that students can solve problems to achieve the objectives. Scaffolding theory is an interesting to be used as a guide to development of supported system to help student to learn on computer network or online learning. Keyword: Scaffolding, Collaborative, Online learning, Supported, Help system.

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

ธนรัตน์ แต้วัฒนา

Industrial Education division

สมยศ เจตน์เจริญรักษ์

ธีรพงษ์ วิริยานนท์

Downloads

Published

2012-07-01