เพลง: วรรณกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว Song: Literature on Tourism Promotion
Abstract
บทความวิจัยเรื่อง เพลง: วรรณกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เน้นที่การวิเคราะห์เนื้อเพลงกับแนวทางการสื่อความหมาย โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิจัยเอกสาร ซึ่งเป็นการรวบรวมเนื้อเพลงทั้งเพลงลูกทุ่งและเพลงลูกกรุงของไทย เพลงจีนสากล และเพลงสากลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 18 เพลง ผลการวิจัยพบว่า ไม่ว่าจะเป็นเพลงในยุคใด สมัยใด สังคมใด ก็มีการกล่าวถึงทรัพยากรการท่องเที่ยว วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน และผู้หญิง/ผู้ชาย(คนรัก) ทั้งสิ้น ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวหรือมาเยือนสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้กล่าวถึงในเนื้อเพลง อย่างไรก็ดี การกล่าวถึงวัฒนธรม ประเพณี งานเทศกาลต่าง ๆ ก็ถือว่าเป็นการสะท้อนค่านิยม พฤติกรรม ประเพณีที่สั่งสมกันมาจนเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในสังคม ซึ่งเป็นเสมือนการถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามสู่อนุชนรุ่นหลังโดยใช้เพลงเป็นตัวสื่อสาร นอกจากนี้เพลงยังแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของคนหนุ่มสาวที่มีเรื่องราวของความรักเข้ามาเกี่ยวข้อง กล่าวโดยสรุป เพลงมีส่วนช่วยในการกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเมื่อผู้คนมีการเดินทางท่องเที่ยวก็จะก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและประเทศชาติ รวมทั้งส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆ ดีขึ้นด้วยคำสำคัญ: เพลง / วรรณกรรม / การท่องเที่ยวDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
บทความวิจัย