การพัฒนารูปแบบบทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมากเพื่อการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสที่ส่งเสริมทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
Keywords:
บทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมาก, การเรียนรู้แบบยูบิควิตัส, ทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัล, massive open online courses, ubiquitous learning, digital citizen skillsAbstract
Development of Massive Open Online Courses Model for Ubiquitous Learning to Promote Digital Citizen Skills of higher education studentsบทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบบทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมากเพื่อการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสที่ส่งเสริมทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อหาประสิทธิภาพและผลการใช้ของบทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมากที่พัฒนาขึ้นเพื่อการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสที่ส่งเสริมทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 จำนวน 72 คน จากนักศึกษาทั้งหมด 593 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมากเพื่อการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสที่ส่งเสริมทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ dependent ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. ผลการพัฒนารูปแบบบทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมากเพื่อการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสที่ส่งเสริมทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา พบว่า รูปแบบบทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมากเพื่อการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสที่ส่งเสริมทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา มี 3 องค์ประกอบ คือ 1) เทคโนโลยี ได้แก่ สื่อ และเครือข่าย 2) การเรียนรู้แบบยูบิควิตัส ได้แก่ เนื้อหา การนำเสนอเนื้อหา การประเมินผล และ ปฏิสัมพันธ์ 3) แรงจูงใจ ได้แก่ ความตั้งใจ ความเชื่อมั่น ความพึงพอใจ 2. บทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมากเพื่อการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสที่ส่งเสริมทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/81.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมากเพื่อการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสที่ส่งเสริมทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : บทเรียนออนไลน์ระบบเปิดที่รองรับการเรียนจำนวนมาก / การเรียนรู้แบบยูบิควิตัส / ทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัลAbstract The purpose of this research were to study and develop the massive open online courses model for ubiquitous learning to promote digital citizen skills of higher education students, to study learning achievement of students who learned with massive open online courses model for ubiquitous learning to promote digital citizen skills of higher education students. The samples were 72 2rd year higher education students chosen by cluster random sampling. Research instruments consisted of the massive open online courses, learning achievement test. Statistics used to analyze were percentage, mean, standard deviation and t-test dependent The findings were as followed : 1. The massive open online courses model for ubiquitous learning to promote digital citizen skills of higher education students were 3 components : 1) Technology was consisted of 2 sub-components: media and network. 2) ubiquitous learning was consisted of 4 sub-components : content, presentation, evaluation and interactive. 3) motivation was consisted of 3 sub-components : attention, confidence and satisfaction. 2. The efficiency of the project-based courseware for ubiquitous learning for undergraduate students were 82.75/81.85 which were higher than the criterion of 80/80 3. The posttest scores were higher than the pretest scores with statistically significant difference at .05 level. Keywords : massive open online courses / ubiquitous learning / digital citizen skillsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2020-06-29
Issue
Section
บทความวิจัย