ผลกระทบของขนาดรูเปิดของแผ่นกระจายอากาศและความหนาของชั้นข้าวเปลือกต่อคุณลักษณะการทำงานของเครื่องอบแห้งแบบมัสท์โฟล
Abstract
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาอิทธิพลของขนาดรูเปิดของแผ่นกระจายอากาศและชั้นความหนาของข้าวเปลือกที่มีผลต่อความดันตกคร่อมในห้องอบแห้งของเครื่องอบแห้งแบบมัสท์โฟล โดยทดสอบในห้องอบแห้งที่มีขนาด กว้าง 20cm x ยาว 95cm x สูง 30 cm โดยมีแผ่นกระจายอากาศขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางรูเปิด 1.1 mm, 1.5 mm, 2.0 mm และแผ่นตาข่ายสแตนเลส ที่ระดับความหนาของเบดข้าวเปลือก 1 – 5 cm.และใช้อัตราการไหลของอากาศร้อนตั้งแต่ 0.05 - 0.30 m3/sผลจากการทดลองพบว่าแผ่นกระจายอากาศขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางรูเปิด 1.5 mm.มีค่าความดันตกคร่อมต่ำกว่าแผ่นกระจายอากาศขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางรูเปิด2.0 mm, 1.1 mm และแผ่นตาข่ายสแตนเลสตามลำดับ สำหรับความดันตกคร่อมจะมีค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเพิ่มอัตราการไหลของอากาศและความหนาของชั้นข้าวเปลือกนอกจากนี้ยังพบว่าที่ความหนาของชั้นข้าวเปลือก 1cm ความดันตกคร่อมจะมีค่าต่ำที่สุด คำสำคัญ: เครื่องอบแห้งมัสท์โฟล ความดันตกคร่อม ความหนาของชั้นข้าวเปลือก แผ่นกระจายอากาศ ABSTRACT This research aims to study the influence of the holes size of air distributor plate and height of paddy bed that affects the pressure drop in Must Flow dryer. Experiments are conducted using test dryer chamber of 20 cm Width x 95 cm Length x 30 cm Height with the holes size of the air distributor plate varied from1.1mm, 1.5mm, 2.0mm and stainless steel mesh with different height of paddy bed varied from 1 to 5 cm. The air flow rate during experiments varied from 0.05 to0.30m3/s. Experimental results show that the air distributor plate holes size 1.5mm. has lower pressure drop than the holes size of the air distributor plate of2.0mm, 1.1mm and stainless steel mesh respectively. The pressure drop increased with the air flow rate and the height of paddy bed. It also found that the lowest pressure drop found of the height of paddy bed of 1cm. Keyword: Must Flow Dryer, Differential pressure, Height of paddy bed, Air distributor plateDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2016-06-30
Issue
Section
บทความวิจัย
License
ลิขสิทธิ์เป็นของวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ