FACTORS EFFECTINF TO ADMISSION DECISION TO STUDY IN BACHELOR OF ECONOMICS (INTERNATIONAL PROGRAMME): CASE STUDY SRINAKRINWIROT
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการเลือกเข้าศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต(หลักสูตรนานาชาติ) ของนิสิต โดยที่ประโยชน์ของการวิจัยคือ หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) สามารถนำข้อมูลที่ได้เป็นแนวทางเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารหลักสูตรเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ที่สนใจในยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ซึ่งนำข้อมูลที่ได้ไปเจาะกลุ่มเป้าหมายถึงเพื่อที่ลงพื้นที่ไปประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ ให้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น และนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาฐานข้อมูลของนิสิตระดับปริญญาตรี หลักสูตรนานาชาติ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒเพื่อที่ทำให้ทราบว่าปัจจัยใดเป็นปัจจัยที่ส่งผลทำให้นิสิตตัดสินใจเข้าศึกษาในหลักสูตร โดยเก็บรวบรวมข้อมูลผ่านการทำแบบสอบถามจากนิสิตที่ศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่เข้าเรียนในปีการศึกษา 2559 ถึง 2561 จำนวน 144 คน จากการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 70.1 รองลงมาคือเพศชาย ร้อยละ 28.5 และเพศอื่น ๆ ร้อยละ 1.4 โดยที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนรัฐบาล รองลงมาคือโรงเรียนเอกชน โรงเรียนสาธิต และโรงเรียนในต่างประเทศตามลำดับ ส่วนแผนการเรียนของกลุ่มตัวอย่างในระดับมัธยมศึกษาที่มากที่สุดคือแผนการเรียน สายวิทยาศาสตร์ - คณิต รองลงมาคือสายศิลป์คำณวน และที่น้อยที่สุดตามลำดับได้แก่สายศิลป์ - ภาษา และสายวิทยาศาสตร์ – คอมพิวเตอร์ ในด้านตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ระหว่างกันและส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาในหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) ผู้วิจัยพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลทั้งสามปัจจัยอันได้แก่ เพศ โรงเรียนที่สำเร็จการศึกษา และแผนการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความสัมพันธ์ร่วมกันกับปัจจัยค่าเล่าเรียน ปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ของหลักสูตร ความพึงพอใจเรื่องระยะทางระหว่างมหาวิทยาลัยและที่พักของนิสิต และความพึงพอใจจากการเห็นถึงความเป็นประโยชน์ของหลักสูตรฯ เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญและส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างเกิดความพึงพอใจจึงเลือกตัดสินใจเข้าศึกษาในหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) โดยที่ปัจจัยทั้งหมดมีนัยสำคัญทางสถิติต่ำกว่าระดับ 0.05คำสำคัญ ความพึงพอใจ การตัดสินใจ การเข้าศึกษา เศรษฐศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)ABSTRACT The purpose of this research was to study the factors that were influential of the student decision to choose to study in Bachelor of Economics (International Program). The advantages of this research are, firstly, this research is able to be applied to set strategies for program management to meet the needs of people who are interested in the program; secondly, this research is able to be used to know the target for more directly public relation; finally, this research is able to be used to develop database of Bachelor of Economics (International Program), Faculty of Economics, Srinakharinwirot University that which factors were influential of the student decision to choose to study in Bachelor of Economics (International Program). This research used questionnaires as a tool to get data from 144 people of students who started studying from 2019 – 2019 academic year in Bachelor of Economics (International Program), Faculty of Economics, Srinakharinwirot University. This research found that the majority of the sample was female (70.1 %) and other two minority were male (28.5%) and others (1.4%). Most of them graduated from government-supported school, following with private school, demonstration school and overseas school. The majority of the program that the sample graduated from was Science – Math Program, and the second majority was Art – Math Program, and the least were Art – Language and Science – Computer following. Turning to the relation of the factors and affected the students to decide to study in the International Program, researcher found that there were three personal factors; gender, kind of school that the sample graduated from and the school program that had mutual relation to tuition fee, public relation of program, satisfaction on distance between student’s home and university and satisfaction on the program advantages. These were the important factors and affected to the sample on decision to study in the Bachelor of Economics (International Program) with the statistically significant level under 0.05. Keywords Satisfaction Decision Admission Bachelor of Economics (International Progremme)Downloads
Download data is not yet available.