คุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อโรงเรียนของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ

Authors

  • แสงอรุณ ธารีจิตร

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ 2. ศึกษาระดับความผูกพันต่อโรงเรียนของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ 3. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ และ 4. ศึกษาคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อโรงเรียนของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทำวิจัยในครั้งนี้คือ ครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัย ของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ จำนวน 242 คน โดยใช้การกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้โรงเรียนเป็นชั้น (strata) แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องโดยรวม 0.80 ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.80-1.00 ได้ค่าความเชื่อมั่น ของแบบสอบถามคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู เท่ากับ .880 และค่าความเชื่อมั่น (α) ของแบบสอบถามความผูกพันต่อโรงเรียนของครู เท่ากับ .976 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย          ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สหสัมพันธ์พหุคูณและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบวิธีการคัดเลือกเข้า ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ ด้านบูรณาการทางสังคม ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน ด้านการพัฒนาความสามารถของบุคคล และด้านค่าตอบแทนที่เหมาะสมยุติธรรม 2. ระดับความผูกพันต่อโรงเรียนของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความเต็มใจทุ่มเทในการทำงานเพื่อโรงเรียน ด้านความศรัทธาในโรงเรียน และด้านความจงรักภักดีต่อโรงเรียน     3. คุณภาพชีวิตในการทำงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. คุณภาพชีวิตในการทำงานส่งผลต่อความผูกพันต่อโรงเรียนของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคุณภาพชีวิตในการทำงานทุกด้านร่วมกันการพยากรณ์ความผูกพันต่อโรงเรียนของครูโรงเรียนในเครือคณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯได้ร้อยละ 55.60 โดยคุณภาพชีวิตในการทำงานด้านการพัฒนาความสามารถของบุคคลมีอำนาจการพยากรณ์สูงสุดรองลงมาได้แก่ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงานด้านสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะและด้านค่าตอบแทนที่เหมาะสมยุติธรรมตามลำดับ   คำสำคัญ : คุณภาพชีวิตในการทำงาน , ความผูกพันต่อโรงเรียน Abstract The purposes of this research were 1 to study the quality of work life levels among teachers at Sacred Heart Convent Schools and the level of commitment the of teachers Sacred Heart Convent Schools; 2 to study the relationship between the quality of work life and the level of commitment in Sacred Heart Convent Schools and the quality of work life affecting the commitment of teacher Sacred Heart Convent Schools. The samples used in this research were two hundred and forty two teachers in the Sacred Heart Convent Schools by using a sample size determination of Krejcie&Morgan.The stratified random sampling was perpormed by using the school as strata to calculat the sample size; and the rafter simple random sampling was applied. The instruments used for data collection was a five  point-rating scale questionnaire. The index of Item - Objective Congruence (IOC) was valued ford 0.80 -1.00.  The reliability the data on the quality of work life of teacher .880 and the reliability of the commitment of teachers was .976. The data analysis was performed by mean, standard deviation, Pearson product-moment correlation coefficient, multiple correlation and multiple regression analysis - enter method. The research results revealed the following; 1.    The level of quality of work life among teachers in Sacred Heart Convent Schools was at high level on the whole.In terms of each aspect, the researcher found that the levels were high in all aspects in descending order by averages as follow; safe and healthy environment, social integration, job progress and security, personal competency development and adequate and fair compensation. 2.    The level of the commitment of teachers in Sacred Heart Convent Schools as a whole was at high level.In terms of aspect, the researcher found that the levels were high in all aspects by descending order by average, as follows; willingness and self-devotion to working at the school, faith in the school and the loyalty of the personal to be a member of the school. 3.    There was a statistically significant and moderately positive relationship at the level of .01 between the quality of work life and the commitment levels of teachers in Sacred Heart Convent Schools. 4.    The quality of work life and the commitment of teachers in Sacred Heart Convent Schools at a .05 level of significance. All aspects of the quality of work life mutually predicted the commitment level of teachers in the Sacred Heart Convent Schools with a predictive power of 55.60 percent. In addition, the quality of work life in the aspect of personal competency development revealed that the highest predictive power followed by job progress and security, a safe and healthy environment and adequate and fair compensation respectively.   Keywords: quality of work life, school commitment

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads