การพัฒนาชุดการสอนที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเทคนิค (STAD) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลิมิตและอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Authors

  • ประจักษ์ พัฒนพงษ์ศักดิ์

Abstract

ทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเทคนิค (STAD)  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลิมิตและอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเทคนิค (STAD)  เรื่อง ลิมิตและอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเทคนิค (STAD) เรื่อง ลิมิตและอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ลิมิตและอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 101 คนและกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร ห้องเรียนจำนวน 1 ห้อง มีนักเรียน 38  คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster or Area Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ซึ่งมีการจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถของผู้เรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเทคนิค (STAD)  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลิมิตและอนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบวัดความพึงพอใจต่อชุดการสอนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐานและการทดสอบ ผลการวิจัยพบว่า 1.ประสิทธิภาพของชุดการสอนที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเทคนิค (STAD) เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลิมิต และอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10/81.33 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเทคนิค (STAD) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลิมิต และอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นวิธีเรียนแบบร่วมมือเทคนิค (STAD) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลิมิต และอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเรื่อง ลิมิต และอนุพันธ์ของฟังก์ชันของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก   คำสำคัญ: ชุดการสอนคณิตศาสตร์กลุ่มนักเรียน - หน่วยงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (STAD) ข้อ จำกัด และอนุพันธ์ของฟังก์ชัน   Abstract The objectives of this study were 1) to create and find out the efficiency of mathematics teaching sets that emphasized by using Students Teams – Achievement Divisions (STAD) method for mathematics achievement in Limit and Derivative of Functions for Mattayomsuksa six students for the efficiency 80/80 criteria, 2) to compare the achievement results of teaching sets that emphasized by using Students Teams – Achievement Divisions (STAD) method in Limit and Derivative of Functions both before and after classes of Mattayomsuksa six students , 3) to compare the achievement results of teaching sets that emphasized by using Students Teams – Achievement Divisions (STAD) method in Limit and Derivative of Functions after classes of Mattayomsuksa six students with the efficiency 80/80 criteria, and 4) to study the level of satisfactions of Mattayomsuksa six about this mathematics teaching sets.The population was101 students of Mattayomsuksa 6 and the sample group was 38 students of Mattayomsuksa 6/2 of Ban Pakthangschool under Division of Educational Administration of Pichit Town Municipality in second term, academic year of 2016. The sample group was used cluster or area sampling method that used one classroom as sampling unit and mixed all students under ability standard. The statistical instrument of this research were learning plan that used with mathematics teaching sets, mathematics teaching sets that emphasized by using Students Teams – Achievement Divisions for mathematics achievement in Limit and Derivative of Functions for Mattayomsuksa six students, learning achievement tests, and questionnaire that used to find out the satisfactions of students towards mathematics test.  The analytical statistics consists of percentage, mean, standard deviation, Index of Consistency for Satisfaction, and T-test. The results revealed that 1.the efficiency of mathematics teaching sets that emphasized by using Students Teams – Achievement Divisions method (STAD) method for mathematics achievement in Limit and Derivative of Functions for Mattayomsuksa six students for the efficiency 80/80 criteria was 83.10/81.33 that was higher than 80/80 efficiency standard, 2.  the achievement results of teaching sets that emphasized by using Students Teams – Achievement Divisions (STAD) method in Limit and Derivative of Functions both before and after classes of Mattayomsuksa six students was higher than before-class test at the significant level of .05, 3. the achievement results of teaching sets that emphasized by using Students Teams – Achievement Divisions (STAD) method in Limit and Derivative of Functions after classes of Mattayomsuksa six students was higher than the efficiency 80/80 criteria at the significant level of .05,and 4.theMattayomsuksa six students’ satisfaction level towards this mathematics teaching sets was at the high level.   Keywords: Mathematics Teaching Sets, Students Teams – Achievement Divisions (STAD) Method, Limit and Derivative of Functions

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads