สมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2

Authors

  • เปรมวดี จิตอารีย์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยเรื่องสมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของสมรรถนะผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 และ เพื่อศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่  ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 155 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สหสัมพันธ์พหุคูณและสมการถดถอยพหุคูณแบบวิธีการคัดเลือกเข้า ผลการวิจัย พบว่า ระดับสมรรถนะของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการบริการที่ดี ด้านการสื่อสารและแรงจูงใจ ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์และด้านการพัฒนาตนเองระดับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความใฝ่รู้รักการการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของนักเรียน ด้านความสามารถในการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีของครู ด้านความพึงพอใจในการทำงานของครูด้านความสามารถในการปรับเปลี่ยนต่อสภาวะแวดล้อมที่มากระทบทั้งภายในและภายนอกและด้านการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสมรรถนะของผู้บริหารมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01สมรรถนะของผู้บริหารส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยสมรรถนะของผู้บริหารทุกด้านร่วมกันการพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2ร้อยละ53.40 โดยสมรรถนะของผู้บริหารด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์มีอำนาจการพยากรณ์สูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการสื่อสารและแรงจูงใจ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการพัฒนาตนเองและด้านการบริการที่ดี  ตามลำดับสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน =.325(Z2) + .315(Z5)+.233(Z3) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ = 1.615 + .252 (X2) + .221(X5) + .183(X3)   คำสำคัญ : สมรรถนะของผู้บริหาร ประสิทธิผลของโรงเรียน   Abstact The purposes of this research were to 1study the level of competency among school administratorsunder the authority of the Secondary Educational Service Area 2  2)To study the level of the effectiveness of education under the authority of Secondary Educational Service Area 2; 3) To study the relationship between  the competency of school administrators and the effectiveness of education under the office of Secondary Educational Service, Area 2and to 4) To study the competency of school administrators and the effectiveness of education under the office of Secondary Educational Service Area 2. The samples consisted of one hundred and fifty five school administratorsunder the authority of the Office  of Secondary Educational Service, Area 2The index of Item- ObjectiveCongruence(IOC) was valued at 0.60-1.00.  The reliability ofcompetency of school administrators was .897 and the reliability of the effectiveness of educationwas .807. The data analysis was performed with mean and standard deviation, Pearson product-moment correlation coefficient, multiple correlation and multiple regressionanalysis-enter method. The research results were as following; The level of competency of  school administratorsunder the office of SecondaryEducationalService Area 2as a whole was at high level.When considering each individual aspect, the research found to be at high level in all aspects by descending order of the mean score asfollow;teamwork, the service mind, communication and persuasion, achievement orientationand self-development. The level ofeffectiveness of education under the authority of Secondary EducationalService Area 2as a whole was at high level. When considering each individual aspect, the researchwas found it to be at a high level in all aspects by descending order of mean score asfollows;acquiring knowledge and reading the behavior of students, the ability to use instructionalmedia, educational technology and innovation by teachers, their level of ' job satisfaction, the abilityto adapt to environmental factors both inside and out,and the ability to allocate resources.There was statisticallysignificant and positive relationship of .01 level betweencompetency of school administrators and the effectiveness ofeducation under the authority ofSecondary Educational Service Area 2 at a moderate level.The competency of school administrators affecting effectivenessof education underthe authority of  Secondary Educational Service Area 2 at  a .05level of significance.All aspect ofcompetency of school administratorsmutually predictedthe effectiveness of education under the authority of Secondary Educational Service Area 2with the predictive power was of 53.40percent.The competency of school administrators in the aspect of achievement orientation had the highest predictive power followed by communication  persuasion and teamwork respectively.  Standardized Regression Equation = .325(Z2) + .315(Z5)+.233(Z3) Unstandardized Regression Equation = 1.615 + .252 (X2) + .221 (X5) + .183 (X3)   Keywords: Competency,

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads