รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • กัญจน์ชญาน์ พลอยแสงฉาย

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบ เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนา และเพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีขั้นตอนในการวิจัย 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร ทฤษฎี องค์ความรู้ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษาเพื่อเข้าสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล ขั้นตอนที่ 2 สร้างองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเข้าสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษา หรือครูผู้รับผิดชอบงานวิชาการ จำนวน 494 คน โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อเข้าสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลด้วยวิธีการยืนยันโดยการประเมินค่าความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.  การพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วยด้วย 7 องค์ประกอบ คือ การวางแผนงาน การจัดระบบการเรียนรู้ ทักษะมาตรฐานสากล การบริหารงานบุคลากร การดำเนินการประเมินผล การสร้างความร่วมมือ การรายงานผลการบริหาร และการบริหารงบประมาณ 2.  รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ประกอบไปด้วยองค์ประกอบหลัก 7 ด้าน คือ การวางแผน การวางระบบการเรียนรู้ การพัฒนาบุคลากร การประเมินผล การสร้างความร่วมมือ การรายงานผล และการบริหารงบประมาณ 3.  รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ โดยภาพรวมและในแต่ละองค์ประกอบมีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้เป็นรูปแบบได้   คำสำคัญ: โรงเรียนมาตรฐานสากล, รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากล Abstract The research aimed to study the components of the model, construct and assess the model of the world-class school development for the small-sized schools under Office of the Basic Education Commission through 3 stages: stage 1, to study documents, theories, bodies of knowledge and literature related to the world-class school administration, Stage 2, to construct model components of the world-class school administration. The sample of 494 subjects comprised administrators or teachers in charge of academic affairs gained by multistage random sampling. A 5-level rating scale questionnaire with reliability of 0.92 was used to collect data which were analyzed in terms of frequency, percentage, mean, and standard deviation. Stage 3, to assess the model of the world-class school development for the small-sized schools by 9 experts’ confirmation on the model appropriateness. The findings: 1.  The world-class school development for the small-sized schools under Office of the Basic Education Commission comprised 7 components: planning, world-class learning system management, personnel management, evaluation, cooperation building, administration report, and budget management. 2.  The model of the world-class school development for the small-sized schools under Office of the Basic Education Commission comprised 7 components: planning, learning system establishment, personnel management, evaluation, cooperation building, reporting and budget management. 3.  The model of the world-class school development for the small-sized schools under Office of the Basic Education Commission was assessed and confirmed by the experts that the model was of appropriateness and practicality overall and in separate components.   Keyword: World-Class School, World-Class School Development Model 

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads