ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2

Authors

  • วิจิตรา กูลหกูล

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างและการบริหารงานของโรงเรียน วัฒนธรรมของโรงเรียน ภาวะผู้นำทางวิชาการ บรรยากาศของโรงเรียน และเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารกับความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากลและศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ  ผู้บริหารและครูของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 345 คนได้จากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ของแต่ละโรงเรียนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง .60 ถึง 1.00  ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .980 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบปกติ ( Enter Multiple Regression Analysis) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างและการบริหารงานของโรงเรียน วัฒนธรรมของโรงเรียน ภาวะผู้นำทางวิชาการ บรรยากาศของโรงเรียนและเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารกับความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยทุกตัวแปรมีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ได้แก่ 4 ปัจจัย คือ โครงสร้างและการบริหารงานของโรงเรียน วัฒนธรรมของโรงเรียน บรรยากาศของโรงเรียน และเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ .779 สามารถอธิบายความแปรปรวนของความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ได้ร้อยละ 60.7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : โครงสร้างและการบริหารงานของโรงเรียน วัฒนธรรมของโรงเรียน ภาวะผู้นำทางวิชาการ บรรยากาศของโรงเรียนเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร  ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาตรฐานสากล   Abstract The purpose of this research were to study and analyze the factors that affect the excellence of world-class standard schools under authority of the Secondary Educational Service Area, Office Two. The sample used were 345 administrators and teachers of World – Class Standard School in the Secondary Educational Service Area Office 2 during the first semester of academic year 2017 by Simple Random Sampling. The instrument used in this research was a rating scale questionnaire with a reliability of .98. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation and enter multiple regression analysis with programmed packages. The research found the following. The relationship between the structure and administration of the school culture, academic leadership, school atmosphere, and information and communications technology with a rating of excellence for world-class standard schools under the Secondary Educational Service Area Office Two, The relationship was positive and with statistical significance at a level of .01.Factors affecting world-class standard schools under authority of the Secondary Educational Service Area Office Two, there are four factors: the structure and administration of the school culture, school atmosphere, and information and communications technology with a multiple correlation coefficient of .779, can explain the variance of school excellence under authority of the Secondary Educational Service Area Office Two, with 60.7%  statistical significance at a level .05. Keywords: Structure and administration of the school culture Academic Leadership School Atmosphere  Information and Communications Technology Excellence of world class standard school

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads