การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Authors

  • วรินธร พรมขันธ์

Abstract

บทคัดย่อ ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนโนนหันวิทยายน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่  1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 3 หน่วย  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 87.18/93.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก   คำสำคัญ: ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์, กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา Abstract The objectives of this study were 1) to find out the efficiency of mathematics skill practice development by using pattern of constructivist theory that emphasized Polya’s solving process in the apply of linear equations with one variable for Mattayomsuksa two for 80/80 efficiency standard, 2) to compare the achievement results both before and after classes of Mattayomsuksa two who used this mathematics skill practice, and 3) to study the level of satisfactions of Mattayomsuksa two about this mathematics skill practice. The sample group in this experimentation was 35 students of Mattayomsuksa 2/5 of Nonhanwittayayon school, Chum Phae district, Khonkaen province, and used purposive sampling. The statistical instrument of this research were 1) three sets of mathematics skill practice, 2) achievement test both before and after classes, and 3) questionnaires that was for finding out the satisfaction level of students towards to  mathematics skill practice. The result of research were as follows; 1.  The efficiency of mathematics skill practice for Mattayomsuksa two students was 87.18/93.82 that was higher than 80/80 efficiency standard. 2. The achievement result of Mattayomsuksa two students on after-class test of mathematics skill practice was higher than before-class test. 3. The Mattayomsuksa two students’ satisfaction level towards mathematics skill practice was at the high level.   Keywords: Mathematics Skill Practice, Constructivist Theory, Polya’s Solving Process

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads