ภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าส่งผลต่อการบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรีเขต 2
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยเรื่องภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าส่งผลต่อการบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าของผู้บริหารโรงเรียน 2)ศึกษาการบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียน 3)ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าของผู้บริหารโรงเรียนกับการบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนและ4)ศึกษาภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าส่งผลต่อการบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี เขต 2 สังกัด จำนวน 291 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี และมอร์แกน และทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้ขนาดของโรงเรียนเป็นชั้น ต่อจากนั้นนำไปสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคิร์ต และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา แล้วนำมาหาค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา และหาค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์อย่างง่าย (Simple Correlation) สหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Correlation)และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)ด้วยวิธี Enter สรุปผลการวิจัย 1. ภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้การสร้างแรงบันดาลใจการเพิ่มพลังอำนาจการเน้นผู้รับบริการเป็นสำคัญและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 2.การบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้การสร้างกลยุทธ์ การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ และการควบคุมและการประเมินผลกลยุทธ์ ตามลำดับ 3. ภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ในระดับสูงเชิงบวกกับการบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.ภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าส่งผลต่อการบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าด้านการเพิ่มพลังอำนาจมีอำนาจการพยากรณ์สูงสุด รองลงมาได้แก่ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ และด้านการเน้นผู้รับบริการเป็นสำคัญตามลำดับ ภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าทุกด้านร่วมกันพยากรณ์การบริหารกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี เขต 2 ได้ร้อยละ 89.10 คำสำคัญ ภาวะผู้นำแบบเพิ่มคุณค่าการบริหารกลยุทธ์ Abstract The purposes of this research were to study the level of value-added leadership of primary school administrators; study the level of strategic management of primary school administrators; study the relationship between value-added leadership and the strategic management of primary school administrators; and study value‐added leadership affecting strategic management of primary school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2. The samples consisted of 291 teachers under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2 by using Krejcie and Morgan (1970 : 607-610). The proportional stratified random sampling was done by using school size as strata to use for calculate the sample size. Simple random sampling was done thereafter by lottery. The instruments used for data collection were 5 point-rating scale questionnaires. This questionnaire was sent to five experts to examine the quality and accuracy by content validity index and the Cronbach's alpha coefficient. Basic data analysis was done by mean and standard deviation. The tests of hypothesis were done by using pearson product-moment correlation coefficient, multiple correlation and multiple regression analysis- enter method. The research results were revealed as follows; The level of value- added leadership of primary school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2 as a whole was at a high level. When considering each individual aspect was also at a high level by ranking from the highest to the lowest mean as follows; building inspiration, empowerment, customer focus and human resource development. 2. The level of strategic management of primary school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2 as a whole was at a high level. When considering each individual aspect was also at a high level by ranking from the highest to the lowest mean as follows; strategy formulation, strategic implementation and strategic evaluation and control respectively. 3. There was a statistically significant high positive relationship at .01 level between value-added leadershipof primary school administrators and strategic management of primary school administrators underSaraburi Primary Educational Service Area Office 2. 4. Value-added leadership affecting strategicmanagement of primary school administrators Under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2 at .01 level of significance. Value-added leadership in aspect of empowerment had the highest power of prediction followed by building inspiration and customer focus respectively. All aspect of the value-added leadership mutually predicted strategicmanagement of primary school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 2 with the predictive power was at 89.10 percent. Keywords: Value-added Leadership, strategicmanagementDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Articles