ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเรียนรู้กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน The Relationship Between the Learning Styles and Academic Achievement of Students in the Faculty of Humanities, Kasetsart Ban

Authors

  • อรอุมา ตั้งจรูญ

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้ ของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ใน 6 รูปแบบ ได้แก่  แบบแข่งขัน  แบบมี  ส่วนร่วม แบบอิสระ  แบบร่วมมือ  แบบพึ่งพาและแบบหลีกเลี่ยงและ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเรียนรู้กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยนิสิตคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน  ปีการศึกษา 2557 จำนวน 580 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.96 จำนวน 60 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์โดยหาความสัมพันธ์แบบเสปียร์แมน   ผลการวิจัย พบว่า 1.รูปแบบการเรียนรู้ของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน พบว่า นิสิตมีรูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม แบบอิสระ แบบร่วมมือ  แบบพึ่งพา และแบบหลีกเลี่ยงอยู่ในระดับมาก ส่วนแบบแข่งขันอยู่ในระดับปานกลาง 2. ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเรียนรู้กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตระดับปริญญาตรี       คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน พบว่ารูปแบบการเรียนรู้แบบอิสระ แบบพึ่งพา และแบบหลีกเลี่ยงมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และรูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือและแบบแข่งขันไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต คำสำคัญ รูปแบบการเรียนรู้   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน       ABSTRACT This research were aimed to study the learning styles of students in the faculty of humanities, Kasetsart university, Bangkhen Campus  in 6 styles, independent, competition, participation, independence, collaboration, dependence and avoidance; and to study the relationship between the learning styles and academic achievement of students in the faculty of humanities, Kasetsart Bangkhen Campus The sample were 580 students from the faculty of   humanities campus in academic year 2014. The instrument used for collecting data was 5 point-rating scale questionnaires with 60 items. The reliability was 0.96. The statistical methods used in this research were frequency,   percentage, mean, standard duration and Spearman Role order correlation coefficient The results revealed that: 1. Learning styles of students in participation, independence, collaboration, dependence and avoidance were at high level. For the aspect of competition was at moderate level. 2. Independence, dependence, and avoidance learning styles had relationship with academic achievement with statistically significance at .01  level. Learning styles of students in participation had relationship with academic achievement with statistically significance at .05 level. There were no relationship between collaboration and competition learning style with academic achievement. Keywords :  Learning Styles, academic achievement

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2016-08-16