กลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กองทัพอากาศ STRATEGIES FOR LEARNING MANAGEMENT OF AIR TECHNICAL TRAINING SCHOOL OF ROYAL THAI AIR FORCE

Authors

  • เรืออากาศตรี โกษิก เฉลิมหมู่

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ  2) เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ  และ3) เพื่อศึกษาเส้นทางความสัมพันธ์ของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ สภาพกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ ยังขาดแคลนบุคลากร อาคารสถานที่ทรุดโทรม มีอายุการใช้งานมานาน อุปกรณ์การเรียนการสอนมีไม่เพียงพอและไม่ทันสมัย เอกสารตำราในห้องสมุดไม่สอดคล้องกับการเรียนการสอนและขาดความเชื่อมโยงกับแหล่งข้อมูลภายนอก นำมาสรุปเป็นองค์ประกอบกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านครู อาจารย์ ด้านบรรยากาศทางการเรียน ด้านส่งเสริมคุณลักษณะทางทหาร และด้านการวัดและประเมินผล  2) ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ พบว่า ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ ได้แก่ เจตคติต่อการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ลักษณะมุ่งอนาคต รับรู้ความสามารถของตนเอง การสนับสนุนของครู และการสนับสนุนของผู้ปกครอง มีตัวบ่งชี้ 21 ตัวบ่งชี้ และ 3) เส้นทางความสัมพันธ์ของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ พบว่า ทุกปัจจัยที่มีอิทธิพลทางบวกต่อกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ โดยเรียงตามลำดับความสำคัญทางสถิติจากค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยมาตรฐาน พบว่า ประกอบด้วย 6 ปัจจัย มีตัวบ่งชี้ 21 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ ด้านเจตคติต่อการเรียน มี 3 ตัวบ่งชี้ ด้านการสนับสนุนของผู้ปกครองมี 5 ตัวบ่งชี้ ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ มี 3 ตัวบ่งชี้ ด้านการสนับสนุนของครู มี 4 ตัวบ่งชี้ ด้านรับรู้ความสามารถของตนเอง มี 3 ตัวบ่งชี้ และด้านลักษณะมุ่งอนาคต มี 3 ตัวบ่งชี้ 4) เส้นทางความสัมพันธ์ของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์การเรียนรู้ของนักเรียนจ่าอากาศ โรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ ปรากฏว่า มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Chi-Square = 603.34, df = 351, p = 0.67, GFI = 0.99, AGFI = 0.97, RMSEA = 0.00  , RMR = 0.99) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ5) เพื่อนำเสนอกลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กองทัพอากาศ   คำสำคัญ : โรงเรียนจ่าอากาศ,  กลยุทธ์การบริหารจัดการเรียนรู้, ปัจจัยเชิงสาเหตุ   Abstract The Objective of this research are 1) to study strategies for learning management of Air Technical Training School of Royal Thai Air Force 2) to study the Factors that strategies for learning management of Air Technical Training School of Royal Thai Air Force  and 3) to study path analyses of factors strategies for learning management of Air Technical Training School of Royal Thai Air Force and The findings were as follows: 1) Strategies for learning management of Air Technical Training School of Royal Thai Air Force, found that there were lacks of personnel, building as well as a lack of clear policy to remove the units. The instructional materials were inadequate and outdated. Books and documents in library did not meet the education and did not link to external data sources. included 5 factors: Curriculum management, Teacher management, Learning Environment, Traits for the Military and Measurement and Evaluation 2) Causal Factors that strategies for learning management of Air Technical Training School of Royal Thai Air Force, included 6 factors and consisted of 21 indicators and 3) Studying path analyses of factors learning management of Air Technical Training School of Royal Thai Air Force, included 6 factors and consisted of 21 indicators: Attitude Towards Learning, Support from Teacher, Support from Parents, Self-Efficacy and Learning, Achievement Motivation,  Future Orientation: the first factor included 3 indicators, the second factor included 4 indicators, the third factor included 5 indicators, the fourth factor included 3 indicators, the fifth factor included 3 indicators and the sixth factor included 3 indicators and 4) The Path Analyses Model of factors influencing the learning strategy of Air Technical Training Students of Air Technical Training School was consistent with the empirical data at statistical significance (2 =603.34, df = 351, p = 0.67, GFI = 0.99, AGFI = 0.97, RMSEA = 0.00, RMR = 0.99) which was in accordance with the hypothesis. 5) Presentation of strategies for learning management of Air Technical Training School of Royal Thai Air Force, included: Attitude Towards Learning, Support from Teacher, Support from Parents, There were propriety and possibility of all issues. Keywords : Air Technical Training School ,  strategies for learning management,  Causal Factors

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2016-08-16