ภาวะผู้นำทางวิชาการของครูยุคใหม่ ACADEMIC LEADERSHIP OF MODERN TEACHERS
Abstract
บทคัดย่อ ภาวะผู้นำทางวิชาการได้รับการศึกษาอย่างจริงจังตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 โดยเริ่มต้นให้ความสำคัญในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีความพยายามแก้ปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียน โดยครูนั้นถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนานักเรียนให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าครูจำเป็นต้องมีภาวะผู้นำทางวิชาการ เพื่อเป็นผู้ชี้นำให้คำปรึกษาหารือ เป็นแรงจูงใจให้นักเรียนปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง และเกิดความเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่พึงประสงค์ของสถานศึกษา ในฐานะของครูผู้มีภาวะผู้นำทางวิชาการนั้นจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล เป็นผู้จัดระเบียบสถานศึกษา ผู้นำและผู้ประเมิน เพื่อเป็นการรับประกันความก้าวหน้าทางวิชาการของสถานศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะทำให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้สูงขึ้น ครูจึงมีผลต่อการพัฒนานักเรียนทั้งด้านการเรียนและพฤติกรรมโดยตรง ภาวะผู้นำทางวิชาการจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ครูควรได้รับการส่งเสริม และพฤติกรรมของครูที่ควรได้รับการส่งเสริมเป็นเบื้องต้น คือ การพัฒนาหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และการให้การนิเทศการศึกษา ซึ่งเป็นพฤติกรรมของครูที่ส่งผลกระทบต่อนักเรียนอย่างชัดเจน คำสำคัญ: ภาวะผู้นำทางวิชาการ Abstract Academic leadership seriously takes into account study since 1980. The initial emphasis is in the United States due to the efforts to solve the problem of student learning. The teachers are key element for effective students’ development. As said prior, the teachers need to have Academic leadership in order to give counsel and act as an incentive for students to do the right things for the desirable change of institution. As a teacher who has Academic leadership required having wide vision, school-organizing, leaders and assessor for guarantee the academic progress of institution. The objective is to enable students to succeed in higher learning. Thus, the teachers have direct effect to the development of the student's learning and behavior. Academic leadership is important that teachers should be encouraged. The primary teacher behaviors should be encouraged are curriculum development, learning process management, educational technology and innovation development, learning resource development and educational supervision. These are teacher behaviors effect on students explicitly. Keyword: Academic leadershipDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2016-08-16
Issue
Section
Articles