ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี Effective Leadership of School Administrators in Private Primary Schools under Pathumthani Primary Educational Service Area
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยเรื่องภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีและเพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษาและประสบการณ์ในการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี จำนวน 285 คนได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามเกณฑ์จากตารางสำเร็จของเคร็จซี่และมอร์แกน และนำไปสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้ขนาดโรงเรียนเป็นชั้น ต่อจากนั้นไปทำการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับโดยผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง(Index of Item-Objective Congruence) ระหว่าง .60-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ.92 วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ค่าทีผลการวิจัย ปรากฏดังนี้1. ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการสื่อสาร ด้านวิสัยทัศน์ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการสร้างเครือข่ายและด้านการใช้แรงจูงใจ2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี จำแนกตามเพศ พบว่า ครูที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูเพศชายมีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมากกว่าครูเพศหญิง3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี จำแนกตามประสบการณ์ในการสอนพบว่า ครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่างกันมีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันAbstractThe purposes of this study were to study the level of effective leadership of school administrators in private primary schools under Pathumthani Primary Educational Service Area Office; and to compare effective leadership of school administrators in private primary schools under Pathumthani Primary Educational Service Area Office classified by sex, highest education level and teaching experience. The samples consisted of 285 teachers in private primary schools under Pathumthani Primary Educational Service Area Office by using Krejcie & Morgan (1970: 608) to define the sample size. The stratified random sampling was done by using school size as strata to use for calculate the sample size. Sample random sampling was done thereafter. The instruments used for data collection were 5 point-rating scale questionnaires. This questionnaire was sent to five experts to examine the quality and accuracy. IOC (Index of Item Objective Congruence) is valued between .60-1.00 and The Cronbach's alpha coefficient showed the value of .92. Basic data analysis was done by mean and standard deviation. The test of hypothesis was done by using t-test.The research results were as under mentioned; 1. The level of effective leadership of school administrators in private primary schools underPathumthani Primary Educational Service Area Office as a whole and each individual aspect were at high level by ranking from the highest to the lowest mean as follows; the aspect of communication, vision, team work, networking and motivation. 2. Different sex of teachers in private primary schools under Pathumthani Primary EducationalService Area Office as a whole and each individual aspect were statistically significant different at .05 level on opinion toward effective leadership of school administrators in private primary schools under Pathumthani Primary Educational Service Area Office. Male teachers showed more favorable opinion toward effective leadership of school administrators in private primary schools under Pathumthani Primary Educational Service Area Office than female teachers. 3. Different highest education level of teachers in private primary schools under PathumthaniPrimary Educational Service Area Office as a whole and each individual aspect revealed no difference on opinion toward effective leadership of school administrators in private primary schools under Pathumthani Primary Educational Service Area Office. 4. Different teaching experience of teachers in private primary schools under PathumthaniPrimary Educational Service Area Office as a whole and each individual aspect revealed no difference on opinion toward effective leadership of school administrators in private primary schools under Pathumthani Primary Educational Service Area Office.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2016-08-15
Issue
Section
Articles