คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรในโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ Quality of Work life of Personnel in Schools for the Deaf Under Jurisdiction of Special Education Bureau

Authors

  • แจ่มศรี บุญทองจันทร์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา       1) ระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรในโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 2) เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรในโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำแนกตาม เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ประสบการณ์การทำงาน และระดับเงินเดือน 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรในโรงเรียนโสตศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 15 คน และครูผู้สอนในโรงเรียนโสตศึกษา ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 152 คน รวมทั้งสิ้น 167 คน ผลการวิจัยพบว่า บุคลากรในโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ มีความคิดเห็นว่า คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรในโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านความรวดเร็วในการปฏิบัติงานและลักษณะงานที่เป็นงานประจำ ด้านภาระงานและหน้าที่รับผิดชอบ ด้านความเป็นอิสระทางวิชาการ ด้านการติดต่อประสานงานกับบุคลากรอื่น และด้านโอกาสก้าวหน้า   ของบุคลากร ผลการเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรในโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำแนกตาม เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ ประสบการณ์การทำงาน และระดับเงินเดือน พบว่าโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน คำสำคัญ: คุณภาพชีวิตการทำงาน โรงเรียนโสตศึกษา Abstract The research aimed to study: 1) The quality of work life of employees in Deaf School under the bureau of special education administration 2) Compared the quality of work life of employees in Deaf School under the bureau of special education administration classified by sex, age, marital status, education level, position, work experience and salary3) Guidelines for developing the quality of work life of employees in Deaf School under the bureau of special education administration. The research sampling consisted of 15 administrators and152 teachers of Deaf School, total of 167 persons.The findings of this research revealed that the average of overall was at high level. Considering from each side, average of every side was at high level by ranking from the highest to the lowest mean as follows ; work speed and routine, work complexity, autonomy, task-related interaction and personal growth opportunity.   Keywords: The quality of work life, deaf school

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2016-03-01