ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานครThe Management Factors Affected the Effectiveness of World Class Standard School for The SecondaryEducational Service Area Office in Bangkok
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัย เรื่อง ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล2)ศึกษาปัจจัยการบริหารของโรงเรียนมาตรฐานสากล 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล 4) ศึกษาปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จากโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 958 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี และมอร์แกน และทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้ขนาดของโรงเรียนเป็นชั้น เครื่องมือเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ตามแนวคิดของลิเคิร์ต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่าย ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณผลจากการวิจัย พบว่า 1.ประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ความพึงพอใจในการทำงานของครู การจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก และความสามารถในการพัฒนาปรับเปลี่ยน ตามลำดับ 2. การได้รับการสนับสนุนทางสังคม พฤติกรรมการสอน คุณภาพการสอน วัฒนธรรมโรงเรียน พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการ พฤติกรรม การบริหารการเปลี่ยนแปลง บรรยากาศและสภาพแวดล้อมในโรงเรียนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .01 โดยเรียงลำดับความสัมพันธ์จากมากไปน้อย ดังนี้ พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการ บรรยากาศและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน พฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลง คุณภาพการสอน วัฒนธรรมโรงเรียน การได้รับการสนับสนุนทางสังคม และพฤติกรรมการสอน aaaaaa3.การได้รับการสนับสนุนทางสังคม คุณภาพการสอน พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการ พฤติกรรมการ บริหารการเปลี่ยนแปลง และบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .01 โดยเรียงลำดับค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์จากมากไปน้อย ดังนี้ พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการ พฤติกรรมการบริหารการเปลี่ยนแปลง คุณภาพการสอน บรรยากาศและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และการได้รับการสนับสนุนทางสังคม ปัจจัยดังกล่าวร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากลได้ร้อยละ 16คำสำคัญ ปัจจัยการบริหาร, ประสิทธิผลของโรงเรียน, โรงเรียนมาตรฐานสากลAbstract The objectives of this study were to 1) study the effectiveness of world-class standard school, 2) The management factors of world-class standard school 3) study the relationships between the management factors and effectiveness of world-class standard school, and 4) study the management factors affecting the effectiveness of world-class standard school under the Secondary Educational Service Area Office in Bangkok. The samples consisted of 958 school administrators and teachers of the world-class standard schoolsunder the Secondary Educational Service Area Office in Bangkok by using Krejcie& Morgan (1970: 607-610) to define the sample size. The proportional stratified random sampling was done by using school size as strata to use for calculate the sample size. The instruments used for data collection were 5 point-rating scale questionnaires. The data analysis was done by percentage, mean and standard deviation, simple correlation, multiple correlation and multiple regression analysis.The research results were as under mentioned;aaaaa1.The effectiveness of world-class standard school as a whole and each individual aspect were at high level by ranking from the highest to the lowest mean as follows; teacher job satisfaction, the instruction management equivalent to world-class standards, quality system management,the learner’s global citizen potential and adaptability respectively.aaaaa2.There was a significant positive relationship between social support, teaching behaviors, teaching quality, school culture, Instructional leadership behaviors, change management behaviors, and school climate and internal environment and the effectiveness of world-class standard school under the Secondary Educational Service Area Office in Bangkok at .05 and .01 level by ranking from the highest to the lowest relationship as follows; Instructional leadership behaviors, school climate and internal environment, change management behaviors, teaching quality, school culture, social support and teaching behaviors respectively. 3. Social support, teaching quality, Instructional leadership behaviors, change management behaviors, and school climate and internal environment affecting the effectiveness of world-class standard school under the Secondary Educational Service Area Office in Bangkok at .05 and .01 level by ranking from the highest to the lowest coefficient of determination level as follows; Instructional leadership behaviors, change management behaviors, teaching quality, school climate and internal environment, and social support respectively. There was 16 percent of mutual prediction between said factors and the effectiveness of world-class standard school.KeywordsThe management factors , effectiveness of school, effectiveness of world-class standard schoolDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2016-03-01
Issue
Section
Articles