ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อองค์การที่มีความเป็นเลิศของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 Transformational Leadership Affecting Organizational Excellence of Administrators of Private S
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ใน 4 ด้าน คือ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการกระตุ้นทางปัญญา และด้านการคำนึงถึงการเป็นปัจเจกบุคคล เพื่อการศึกษาระดับองค์การที่มีความเป็นเลิศของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2จากหลักคุณธรรมพื้นฐาน 5 ด้าน คือ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านหน้าที่ความรับผิดชอบ ด้านจิตสาธารณะด้านยึดมั่นในหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์และส่งผลต่อองค์การที่มีความเป็นเลิศของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 กุล่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่การสอนในสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จำนวน 242 คน ซึ่งได้มาโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน แล้วจึงสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้สถานศึกษาเป็นชั้นในการสุ่ม จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งได้หาค่าความเที่ยงตรง (IOC)และหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 และได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามองค์การที่มีความเป็นเลิศทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 เก็บแบบสอบถามคืน คิดเป็นร้อยละ 100 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ สรุปผลการวิจัย 1. การปฏิบัติภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการกระตุ้นทางปัญญาและด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล 2. องค์การที่มีความเป็นเลิศของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้านยึดมั่นในหลักการเศรษฐกิจพอเพียงด้านหน้าที่ความรับผิดชอบด้านจิตสาธารณะและด้านความซื่อสัตย์สุจริต 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงโดยรวม และรายด้าน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับองค์การที่มีความเป็นเลิศของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงโดยรวม และรายด้าน ส่งผลทางบวกกับองค์การที่มีความเป็นเลิศของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. เปรียบเทียบองค์การที่มีความเป็นเลิศ ของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ในระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จำแนกตามอายุระดับการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน พบว่าครูที่มีอายุต่างกันมีความความคิดเห็นต่อองค์การที่มีความเป็นเลิศโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหน้าที่ความรับผิดชอบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05เปรียบเทียบจำแนกตามระดับการศึกษาพบว่าครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อองค์การที่มีความเป็นเลิศ โดยรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน และเมื่อเปรียบเทียบจำแนกตามประสบการณ์การทำงานพบว่าครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกันความความคิดเห็นต่อองค์การที่มีความเป็นเลิศโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหน้าที่ความรับผิดชอบแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง,องค์การที่มีความเป็นเลิศ Abstract The purposes of this research were to study the level of transformational leadership of private school administrators at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2 in 4 aspects as follows; idealized influence, inspirational motivation, intellectual stimulation, and individualized consideration; to study organizational excellence of private school administrators at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2 of fundamental virtues in 5 areas as follows; honesty, responsibility, public mind, commitment to sufficiency economy, and environmental conservation; and to study transformational leadership related to and affected organizational excellence of private school administrators at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2. The samples used in this research were 242 teachers in private schools at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2by using Krejcie and Morgan’s table for determining sample size. A stratified sampling was done by using school as strata. Simple random sampling was used thereafter. The instrument used was a 5-level rating scale questionnaire which met the IOC and reliability criteria. The transformational leadership questionnaire in overall had the reliability of 0.98 and the organizational excellencein overall was 0.98. The questionnaire was returned 100%. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and One-Way ANOVA, Pearson product moment correlation coefficient, and Multiple Regression Analysis.The research findings were as follows. 1. The transformational leadership practice of private school administrators at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2 in overall was at the high level. Considering individual aspects, they were at the high level, listed in descending order of mean as follows: idealized influence, inspirational motivation, intellectual stimulation, and individualized consideration. 2.Theorganizational excellence of private school administrators at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2 in overall was at the high level. Considering individual aspects, they were at the high level, listed in descending order of mean as follows: environmental conservation, commitment to sufficiency economy, responsibility, public mind, and honesty. 3. The transformational leadership in overall and individual aspects had significant positive relationships at .01 level with the organizational excellence of private school administrators at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2. 4. The transformational leadership in overall and individual aspects affected positively at .01 level of significance the organizational excellence of private school administrators at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2. 5. The comparisons of organizational excellence of private school administrators at secondary level under Pathumthani Primary Educational Service Area Office 2 in overall and in individual aspects according to teachers’ different ages were not different. Considering individual aspects, responsibility was significantly different at .05 level.Teachers with different education levelsin overall and considered individual aspects were not different. Teachers with different working experience in overall were not different, but when considered individual aspects found that responsibility was significantly different at .05 level. Keywords. Transformational Leadership, Organizational ExcellenceDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2016-03-01
Issue
Section
Articles