การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูเพื่อบูรณาการจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอน A DEVELOPMENT OF TEACHER TRAINING CURRICULUM ON INTRGRATION OF ETHICS IN INSTRUCTIONS FOLLOWING BASIC EDUCATION CORE CURRICULUM B.E. 2551
Abstract
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูเพื่อบูรณาการจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตร โดยมีวิธีดำเนินการ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 การตรวจประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรม และขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิในการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 5 คน ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนทิพพากร วิทยาการ จำนวน 30 คน และผู้ทรงคุณวุฒิในการสนทนากลุ่ม จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการ แบบตรวจสอบโครงร่างหลักสูตรฝึกอบรม แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังการฝึกอบรม แบบประเมินความสามารถในการบูรณาการจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอน และแบบประเมินความเหมาะสมในการนำหลักสูตรฝึกอบรม ไปใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของหลักสูตรฝึกอบรมครูเพื่อบูรณาการจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและเหตุผลของหลักสูตรฝึกอบรม2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตรฝึกอบรม 3) โครงสร้างของหลักสูตรฝึกอบรม 4) วิธีดำเนินการฝึกอบรม และ5) การวิเคราะห์และประเมินผลการฝึกอบรม 2. ผลการตรวจสอบโครงร่างของหลักสูตรฝึกอบรมครูเพื่อบูรณาการจริยธรรมในการจัด การเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พบว่า องค์ประกอบ ของหลักสูตรฝึกอบรมมีความเหมาะสมและสอดคล้องกันในทุกองค์ประกอบ3. ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมครูเพื่อบูรณาการจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 3.1 ด้านความรู้ ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบความรู้ หลังทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมสูงกว่าก่อนทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 80 3.2 ด้านความสามารถ ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีคะแนนความสามารถผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 80 ทุกหัวข้อ โดยมีความสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ความสามารถวัดและประเมินผลการเรียนรู้แบบบูรณาการ ความสามารถ จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ และความสามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามลำดับ 3.3 ด้านความเหมาะสมของการนำหลักสูตรฝึกอบรมไปใช้ ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรฝึกอบรมครูเพื่อบูรณาการจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีความเหมาะสมในระดับมากคำสำคัญ : หลักสูตรฝึกอบรม, การบูรณาการจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอน Abstract The objectives of this research were to develop of teacher training curriculum on integration of ethics in instructions following Basic Education Core Curriculum B.E. 2551 and examine the efficiency. The samples consisted of 5 key informants for in-depth interview, 30 secondary teachers of Tippakornvitayakan School, and 10 experts for group discussion. The tools used in the research were an interview form, problems and needs survey form, an examination form of draft training curriculum, knowledge tests before and after training, proficiency test on integration of ethics in instructions, and an evaluation form on the appropriateness of training curriculum. The statistics used for data analyses were percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings were concluded as follow. 1. The teacher training curriculum on integration of ethics in instructions following Basic Education Core Curriculum B.E. 2551 consisted of 5 components, i.e. 1) Principles and rationale of the training curriculum, 2) Purposes of the training curriculum, 3) Curriculum structures, 4)Training methodology, and 5) Assessment and evaluation of the training curriculum. 2. The examination results on the draft of teacher training curriculum on integration of ethics in instructions found that 10 experts had a consensus on the appropriateness of the draft training curriculum and its concordances in every component. 3. The results of the examination of the efficiency of teacher training curriculum on integration of ethics in instructions revealed as follow. 3.1 Knowledge. The trainees gained more knowledge of integration of ethics in instructions; the average test scores after the experiment of training curriculum were significantly higher than those before the experiment at .01 level. 3.2 Proficiency. The trainees gained more proficiency in making integrated learning units, proficiency in making integrated learning plans, proficiency in making integrated learning activities, and proficiency in making assessment and evaluation in integrated learning respectively. 3.3 The appropriateness of the training curriculum usage. The training curriculum on integration of ethics in instructions following Basic Education Core Curriculum B.E. 2551 was found to be appropriate at the high level.Keywords : Training curriculum, Integration of ethics in instructionsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2015-07-16
Issue
Section
Articles