ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่ส่งผลต่อการปฏิรูปการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร TRANSFORMATION LEADERSHIP AND ENVIRONMENTAL MANAGEMENT IN SCHOOL EFFECTING LEARNING R
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่ส่งผลต่อการปฏิรูปการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร 5 ด้านได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา ด้านการวิจัย ด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 306 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยวิเคราะห์ค่าความเชื่อมั่นแยกเป็นแบบสอบถาม 3 ฉบับและได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับ ดังนี้ การปฏิรูปการเรียนรู้ของครูได้ค่าความเชื่อมั่น .77ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้ค่าความเชื่อมั่น .74 และการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนได้ค่าความเชื่อมั่น .75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์สมการการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1.ครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร มีการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านหลักสูตร ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวิจัย และด้านสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา 2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการปฏิรูปการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับสูงและปานกลาง โดยเรียงลำดับดังนี้ ด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนส่งผลต่อการปฏิรูปการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร โดยร่วมกันพยากรณ์การปฏิรูปการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานครได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีอำนาจการพยากรณ์ได้ร้อยละ 54.00 โดยมีตัวแปรที่มีอำนาจในการทำนายสูงสุด คือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง รองลงมาคือ การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ตามลำดับ คำสำคัญ: การปฏิรูปการเรียนรู้ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน Abstract The purposes of this research were to study transformational leadership and environmentalmanagement in schools effecting learning reform of teachers in primaryschools under BangkokPrimaryEducational Service Area in five aspects as follows; curriculum, learning management, educational technology, research, and measurement and evaluation of learning. The samples consisted of 306 school teachers in primaryschools under BangkokPrimaryEducational Service Area. The instruments used for data collection were 5 point-rating scale questionnaires. The Cronbach's alpha coefficient values weredivided into 3 groups as follows; learning reform of teachers showed the value of .77, Transformational leadership showed the value of .74 and environmentalmanagement in schools showed the value of .75. The data analyses were done by percentage, mean and standard deviation. The tests of hypothesis were done by using Pearson product-moment correlation coefficient and MultipleRegression Analysis. The research results were as under mentioned; 1. Learning reform of teachers in primaryschools under BangkokPrimaryEducational Service Area as a whole was at a high level. When considering each individual aspect was also at a high level by ranking from the highest to the lowest mean as follows; learning management, curriculum, measurement and evaluation of learning, research and educational technology. 2. Transformational leadership and environmental management in schools hadpositiverelationship with learning reform of teachers in primaryschools under BangkokPrimaryEducational Service Area in high and moderate level by ranking as follows; transformational leadership and environmental management in schools respectively. 3. Transformational leadership and environmental management in schools effectinglearning reform of teachers in PrimarySchools under BangkokPrimaryEducational ServiceArea. The research revealed a statistically significant at .01 level of mutual predictionsof transformational leadership and environmental management to learning reform of teachers in primaryschools under BangkokPrimaryEducational Service Area. Thepowerofpredictionwasat 54.00 percentages. The variable which had a highest predictive power was transformational leadershipand environmental management in schools respectively. Keyword: Learning Reform,Transformational Leadership and EnvironmentalManagement in SchoolsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2015-06-26
Issue
Section
Articles