กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย THE STRATEGIES FOR DEVELOPING THE LIFE SKILLS IN SCHOOLS UNDER ST.GABRIEL’S FOUNDATION THAILAND
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของปัญหาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยเพื่อสร้างกลยุทธ์ การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยและเพื่อประเมินความเหมาะสมของกลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน การดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1การศึกษาและสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพปัญหา และวิธีการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย จำนวน 14 คนตอนที่ 2 การกำหนดกลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย จำนวน 5 คนและตอนที่ 3 การประเมินความเหมาะสมของกลยุทธ์ การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ดำเนินการโดยการจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group) ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย จำนวน 9 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาด้านทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียน ในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ที่จำเป็น ต่อการพัฒนาได้แก่(1) ทักษะการตัดสินใจ และ (2) ทักษะการแก้ปัญหาวิธีการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนควรนำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนมาใช้ในการพัฒนาทักษะชีวิตให้กับนักเรียน โดยการจัดทำหลักสูตรเสริม และโครงการ/กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตในด้านทักษะการตัดสินใจ และทักษะการแก้ปัญหา 2. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ กลยุทธ์การเสริมสร้างความตระหนัก กลยุทธ์การเสริมสร้างการยอมรับ และกลยุทธ์การพัฒนาพฤติกรรมสู่การปฏิบัติ โดยกลยุทธ์แต่ละด้านมีการดำเนินการใน 2 ระดับ คือ 1) ระดับมูลนิธิ มี 3 กลยุทธ์หลัก 10 กลยุทธ์ขับเคลื่อน 3 โครงการ/กิจกรรม และ 2) ระดับโรงเรียน มี 3 กลยุทธ์หลัก 12 กลยุทธ์ขับเคลื่อน 5โครงการ/กิจกรรม 3. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย มีความเหมาะสมทุกระดับ คำสำคัญ : กลยุทธ์, ทักษะชีวิต Abstract The purpose of the research were to study the problem of life skills in school under St. Gabrial’s foundation Thailand, to develop strategies for developingthe life skills in schools under St. Gabrial’s foundation Thailand and to investigate the propriety of those strategies. The research procedures were divided into 3 steps. Step 1: Studying on strategies setting, strategic development and developing the students in schools. Step 2: Setting strategies of life skills by synthesizing the related literature and interviewing the 5 experts. Step 3: Checking the proprietary of the strategies of life skills by organizing items of the 3 contents and making the evaluation form. The results were as follows: The highest problem of life skills in schools under St. Gabrial’s foundation Thailand as following : 1) Decision-Making skill 2) Problem-Solving skill. The strategies for developing the life skills in schools under St. Gabrial’s foundation Thailand were divided into 3 aspects. They were the strategy of developing the awarenessin St. Gabrial’s foundation Thailand and in schools under St. Gabrial’s foundation Thailand, the strategy of developing the accepted in St. Gabrial’s foundation Thailand and in schools under St. Gabrial’s foundation Thailand and the strategy of developing the capacities in St. Gabrial’s foundation Thailand and in schools under St. Gabrial’s foundation Thailand. The strategies for developing the life skills in schools under St. Gabrial’s foundation Thailand were proprietary accepted as in each aspect and in each level. Key words : Strategy, Life SkillDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2015-06-26
Issue
Section
Articles