รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ THE STRUCTURAL EQUATION MODEL OF FACTORS AFFECTING TEACHERS’ COMPETENCIES UNDER THE OFFICE OF THE BASIC EDUCATION COMMI

Authors

  • กรุณา โถชารี

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์และ เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือการดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การกำหนด กรอบแนวคิดของการวิจัย โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ และการศึกษาโรงเรียนดีเด่น ระยะที่ 2 การตรวจสอบสมมุติฐานของการวิจัย ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 900 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบเชิงสมมุติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัยพบว่าจากการดำเนินการวิจัยในระยะที่ 1 รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้จากการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ และการศึกษาโรงเรียนดีเด่น ประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคลของครู ได้แก่ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และประสบการณ์การศึกษาอบรม ปัจจัยจิตจริยธรรม ได้แก่ เหตุผลเชิงจริยธรรม ลักษณะมุ่งอนาคตและควบคุมตน ความเชื่ออำนาจในตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และสุขภาพจิต ปัจจัยทัศนคติต่อวิชาชีพครู ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจต่อวิชาชีพครู ความนิยมชมชอบวิชาชีพครู และการปฏิบัติตนต่อวิชาชีพครู ปัจจัยบรรยากาศองค์การ ได้แก่ โครงสร้างองค์การ ความรับผิดชอบ รางวัล ความอบอุ่นและการสนับสนุน มาตรฐานการปฏิบัติงาน ปัจจัยความผูกพันต่อองค์การ ได้แก่ ความผูกพันด้านความรู้สึก ความผูกพันต่อเนื่อง และความผูกพันตามมาตรฐานสังคม สมรรถนะครู ได้แก่ การสั่งสมความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ การจัดการชั้นเรียน การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิจัย ภาวะผู้นำทางวิชาการ ของครู และคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ Abstract The objectives of this research were to develop model and validate concordance a linear structural relationship of the factors that affect the teachers’ performance under the Office of Primary Education in the Northeast that developed with empirical data, and to study the direct effect, indirect effect and combined influence of the factors that affect the teachers ‘performance under the Office of Primary Education in the Northeast. The research studywas divided into two phases: Phase 1 Conceptual framework of the research by analyzing the documents and related research, expert interviews and outstanding school education. Phase 2 Checking the hypothesis of the research, the data was collected using a questionnaire rating scale. The sample consisted of 900 basic school teachers in the state of the Office of Primary Education in the Northeast in 2014, acquired by multi-stage random sampling. Data were analyzed by using a computer program to determine the frequency, percentage, the standard deviation, coefficient, Pearson correlation and using program computer confirmatory factor analyses to verify the consistency between the model and the hypothesis with empirical data. Results indicated that the research conducted in Phase 1 of the linear structural relationship of the factors that affect teachers’ performance under theOffice of Primary Education in the Northeast. Obtained from the analysis of documents and related research, expert interviews and outstanding school education, personal factors include the level of teacher education, work experience and education training experience. The factors ethics of Mental including moral reasoning characterizes the self-control, the locus of control, achievement motivation and mental health. The factors of the attitude toward career including Understanding the teaching profession, Teacher appreciation and behave toward career. The factors of organizational climate including the Organizational structure, Responsibility, Award, Warmth and Encouragement and Standards of Conduct. The factors of organizational commit including Emotional ties, continuing commitment and social standards. The Teacher Competencies include the accumulated expertise in the profession, Learning Management, Classroom Management, Analysis, Synthesis and Research, Teacher Leadership, Moral, Ethics and Professional ethics.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2015-06-26