กลยุทธ์การบริหารโรงเรียน ในเขตพื้นที่ภูเขาสูงภาคเหนือตอนบน MANAGEMENT STRATEGIES OF SCHOOL IN NORTHERN
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนในเขตพื้นที่ภูเขาสูงภาคเหนือตอนบน เก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนในเขตพื้นที่ภูเขาสูงภาคเหนือตอนบนโดยใช้แบบสอบถาม สอบถามผู้บริหารโรงเรียน วิเคราะห์ด้วยสถิติวิเคราะห์ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ ส่วนที่เป็นคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) นำข้อมูลที่ได้วิเคราะห์สภาพ แวดล้อมการบริหารโรงเรียนในเขตพื้นที่ภูเขาสูงภาคเหนือตอนบน ด้วยเทคนิค SWOT เพื่อวิเคราะห์ จุดแข็งจุดอ่อน โอกาสและภาวะคุกคาม และประเมินสถานการณ์ขององค์กรโดยจับคู่รายการ TOWS Matrix กำหนดกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนในเขตพื้นที่สูงภาคเหนือตอนบน (ร่าง 1) นำไปให้ผู้บริหารโรงเรียนในเขตพื้นที่ภูเขาสูงภาคเหนือตอนบนให้ข้อเสนอแนะ โดยจัดการสนทนากลุ่ม และปรับปรุงกลยุทธ์ ประเมิน กลยุทธ์ โดยใช้แบบสอบถาม ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ โดยสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและผู้ทรงคุณวุฒิ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนในเขตพื้นที่ภูเขาสูงภาคเหนือตอนบน ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก ภาพรวมมีสภาพปัจจุบันในการบริหารอยู่ในระดับปานกลาง ( = 2.85 ) ด้านสภาพแวดล้อมภายในภาพรวมมีสภาพปัจจุบันในการบริหารอยู่ในระดับมาก ( = 3.63) (2) กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนในเขตพื้นที่ภูเขาสูงภาคเหนือตอนบน มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด ( = 3.50) ประกอบด้วยกลยุทธ์หลัก 5 กลยุทธ์ คือ 1) สร้างเจตคติให้ครู และชุมชนให้มีความรักและผูกพันต่อโรงเรียนและชุมชนในเขตพื้นที่ภูเขาสูง 2) ปรับปรุงระบบการบริหารงานโรงเรียนในเขตพื้นที่ภูเขาสูง 3) ระดมทุนและทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อการบริหารงานโรงเรียน 4) เร่งพัฒนาบุคลากรและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และ 5) ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การบริหารของโรงเรียน คำสำคัญ : กลยุทธ์ การบริหารโรงเรียน โรงเรียนในเขตพื้นที่ภูเขาสูงภาคเหนือตอนบน Abstract The objective of this research was to develop the management strategies of school in the northern highland area. Collecting the needed data through the opinion questionnaire was used as a tool. The statistics employed for data analysis were mean, Standard Deviation, and content analysis. Developing management strategies of school in the northern highland area by using the SWOT Analysis and TOWS Matrix, , assessing the suitability of the strategies through questionnaires and focus group. The research results indicated that (1) The management school in the northern highland area The external environment Is moderate ( = 2.85 ) The Internal environment at a high level ( = 3.63) (2) there were five management strategies of school in the northern highland area as follows 1) build for teacher and people in community to love and have a good attitude to school and community in the northern highland area. 2) Improve to the management system school in the northern highland area. 3) supporting sources for education resource mobilization to management school. 4) developed teacher and developed technology system and 5) Promoting public the management school in the northern highland area. Keyword: strategies, school management, school in the northern highland areaDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2014-04-11
Issue
Section
Articles