โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความสุขในการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล THE CAUSAL RELATIONSHIP MODEL OF WORKING HAPPINESS

Authors

  • ว่าที่ร.ต.หญิงภูริชญา ยิ้มแย้ม

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความสุขในการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูโรงเรียนเทศบาล 56 โรงเรียน จำนวน 672 คน ในปีการศึกษา 2554 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 4 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .41-.85 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่า .98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติขั้นสูง ในการวิเคราะห์และตรวจสอบโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ผลการวิจัย พบว่า 1. องค์ประกอบเชิงสาเหตุของความสุขในการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล จากการทบทวนวรรณกรรม มี 4 ตัวแปรแฝง ได้แก่ ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหาร การบริหารงานบุคคล ความสัมพันธ์ในโรงเรียนและวัฒนธรรมโรงเรียน เมื่อนำมาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ของแต่ละตัวแปรแฝง พบว่า มีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง 2. ปัจจัยที่มีผล ต่อความสุข (HP) เรียงตามลำดับค่าอิทธิพลรวม ได้แก่ ความสัมพันธ์ในโรงเรียน (RE) วัฒนธรรมโรงเรียน (CU) การบริหารงานบุคคล (AD) และภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหาร (SL) โดย 2 ตัวแปร คือ การบริหารงานบุคคล และภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหาร มีอิทธิพลทางอ้อมต่อความสุขในการทำงานผ่านตัวแปรวัฒนธรรมโรงเรียน ตัวแปรความสัมพันธ์ในโรงเรียนมีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมต่อความสุขในการทำงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สามารถอธิบายความผันแปรของตัวแปรความสุขในการทำงานได้ ร้อยละ 70 3. ความ สัมพันธ์เชิงสาเหตุของความสุขในการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ คำสำคัญ: ความสุขในการทำงานของครูโรงเรียนเทศบาล / โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ Abstract The objective of this research was to develop causal relationship of teachers’s happiness in the municipality school. The sample derived , through multi-stage sampling were those 672 teachers from 56 schools in the academic year of 2554. Five latent variables were studied. The instrument for data collection was a four point rating scale. It consisted of six parts with the discriminating indices ranged from .45-.85 and .98 of the whole set of reliability index. Hierleval statistics was used for data analysis to ensure the causal relationship model. The findings revealed as follows : form review of related literature. 1.The causal relationship of working happiness of teachers compose of four latent variables. They are super leadership, personnel management, interpersonnel relationship and school culture .The CFA confirms that each latent variable shows construct validity exists. 2. Factors affecting happiness can be ordered based on total effect as follows : interpersonal relationship (RE) school culture (CU) Personnel management (AD) and administrations’ superleadership (SL) by which AD and SL influenced indirectly on working happiness through CU. The in-school relationship variable shows direct effect on working happiness significantly. The so-called equation can explain 70 percent of variance accounted for. 3. The causal relationship of teachers working happiness corresponds to empirical data Keyword: Working happiness of teacher municipality school under the local Government organization/ Causal relationship Model

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

ว่าที่ร.ต.หญิงภูริชญา ยิ้มแย้ม

Downloads

Published

2014-04-08