ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนบนให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้DEVELOPMENT STRATEGY OF SMALL SCHOOLS TO BE LEARNING ORGANIZATION IN THE UPPER NORTHERN THAILAND
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนบน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในเขตภาคเหนือตอนบน วิธีดำเนินการวิจัยมี 6 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาระดับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็ก โดยใช้แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 2) ศึกษายุทธศาสตร์การจัดการความรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีระดับความเป็นองค์การแห่ง การเรียนรู้ในระดับมากที่สุด โดยผู้วิจัยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน 3) วิจัยยกร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยวิเคราะห์เนื้อหา และศึกษาแนวคิดทฤษฏีเกี่ยวกับการบริหารจัดการยุทธศาสตร์ 4) ตรวจสอบและยืนยันยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์การแห่ง การเรียนรู้ และการใช้ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ จำนวน 12 คน และ 5) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของยุทธศาสตร์ โดยผู้บริหารระดับปฏิบัติการที่มีผลงานในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กได้เป็นเลิศ มีผลงานเชิงประจักษ์ จำนวน 18 คน ผลการประเมินความเหมาะสมของยุทธศาสตร์ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด และผลการประเมินความเป็นไปได้ของยุทธศาสตร์ พบว่า ในภาพรวมมีความเป็นไปได้มากที่สุด ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในเขตภาคเหนือตอนบนให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ จำนวน 9 ยุทธศาสตร์ คือ 1) พัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง 2) พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้เป็นผู้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 3) ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม 4) ส่งเสริมให้นำระบบการจัดการความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงาน 5) พัฒนาทักษะการคิดของบุคลากรในองค์การ 6) พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศและสื่อเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ 7) ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกองค์การ 8) สร้างบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และ 9) ส่งเสริมความเป็นผู้นำในการจัดการความรู้ เพื่อพัฒนาให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ คำสำคัญ : 1) องค์การแห่งการเรียนรู้ 2) โรงเรียนขนาดเล็ก และ 3) ภาคเหนือตอนบน Abstract The purposes of this research were to study the level of Leaning Organization of small Schools in the upper northern Thailand and to present a strategy for small schools to be Learning Organization in the upper nor them Thailand. Method of the research comprised six steps : 1) Study the Learning Organization level of small Schools in the upper northern Thailand by rating scale questionnaire 2) Studied knowledge management strategy of the high test level in small schools by interview the director. 3) Synthesized data from in-depth interviews. 4) Arranged intensive group discussions whereby twelve specialists scrutinized the hypothetical strategy to verify its validity and reliability. 5) Implemented the complete strategy by the 18 specialist administrators. 6) Present the 9 strategies for small schools to be Learning Organization in the upper northern Thailand. The researcher had thus concluded that they are 9 strategies to be Learning Organization in the upper northern Thailand. 1) To develop human competency. 2) To develop human to be best learner. 3) To enhance team working. 4) To enhance knowledge management when work. 5) Develop thinking skill. 6) Improve learning information and technology. 7) To extract learning network in internet and external organization. 8) To enhances the learning climate. 9) To enhance the knowledge management leadership. Key words: Learning Organization, small Schools, upper northern ThailandDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2014-04-08
Issue
Section
Articles