รูปแบบการจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 และศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ผู้วิจัยได้กำหนดขั้นตอนการดำเนินการวิจัยไว้ 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน และนำมาสร้างเป็นร่างรูปแบบจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ขั้นตอนที่ 2 หาคุณภาพของเครื่องมือ ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความสอดคล้องของร่างรูปแบบจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยการหาดัชนีความสอดคล้อง (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 พัฒนารูปแบบจากผู้เชี่ยวชาญ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 18 คนแสดงความคิดเห็นและพิจารณาความเหมาะสมและความถูกต้องของรูปแบบที่สร้างขึ้นโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) 2 รอบ และขั้นตอนที่ 4 ศึกษาความเป็นไปได้ โดยการจัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 15 คน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 มีองค์ประกอบทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการมีส่วนร่วมของทีมงาน 2. ด้านการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 3. ด้านการพัฒนาบุคลากร 4. ด้านการสร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ 5. ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี 6. ด้านการวางแผนกลยุทธ์ และ7. ด้านการจัดการศึกษาสู่ความเป็นสากลความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นว่ารูปแบบการจัดการคุณภาพโดยรวมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ทั้งโดยรวม รายด้านและรายข้อมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ABSTRACT The purposes of this research were to present Model of Total Quality Management of School in Secondary Educational Service Area Office 6 and to study the feasibility of Model of Total Quality Management of School in Secondary Educational Service Area Office 6. The researcher specified four steps of the research process. In step 1, study related researches and interview 5 experts in order to create proposal for Model of Total Quality Management of School in Secondary Educational Service Area Office 6. In step 2, examine the quality of instruments. The researcher created the questionnaire and sent to five experts to examine the quality and accuracy by analysing (IOC: Index of Item Objective Congruence). In step 3, model development. The researcher provided the opportunities to eighteen experts to express their suitable opinions and considerations for created model by using twice Delphi Technique. Finally in step 4, study the feasibility. The researcher arranged fifteen related persons meeting for study the feasibility of Model of Total Quality Management of School in Secondary Educational Service Area Office 6. The research results revealed that 1. Model of Total Quality Management of School in Secondary Educational Service Area Office 6 composed of seven components as follows; 1. Team members’ participation aspect. 2. Continuous improvement aspect 3. Personnel development aspect 4. Customer satisfaction aspect 5. Innovation and technology aspect 6. Strategic planning aspect and 7. World class education 2. The study on the feasibility according to school administrator, teacher and Educational Institution Committee opinion found that school administrator, teacher and Educational Institution Committee expressed the opinion on the feasibility of Model of Total Quality Management of School in Secondary Educational Service Area Office 6 as a whole and each individual aspect at a highest level.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2014-03-05
Issue
Section
Articles